Đường dẫn truy cập

Cúp Champions League 2013 sẽ về Dortmund hay Munich


Thomas Mueller của Bayern Munich cùng đồng đội mừng chiến thắng sau khi đánh bại Barcelona trong trận bán kết lượt về trên sân Camp Nou ở Barcelona, ngày 1/5/2013.
Thomas Mueller của Bayern Munich cùng đồng đội mừng chiến thắng sau khi đánh bại Barcelona trong trận bán kết lượt về trên sân Camp Nou ở Barcelona, ngày 1/5/2013.
Trận chung kết Champions League 2013 sẽ diễn ra trên sân vận động Wembley ở London thứ Bảy (25 tháng 5), nhưng lại là một trận thư hùng của hai đội bóng Ðức – Borussia và Bayern. Người Ðức tự hào giành được chiếc cúp danh giá nhất châu Âu, bất chấp nó sẽ về Dortmund hay Munich. Người Anh cũng vui mừng vì biết chắc một đội bóng Ðức sẽ thất trận trên sân Anh quốc. Còn fan hâm mộ của hai đội bóng Ðức này trải rộng hầu như trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, đang mong chờ các cầu thủ yêu quý của họ trổ hết tài năng để giành lấy vinh quang.

Ðây là lần thứ tư trong 14 năm hai đội vào tranh cúp Champions League của châu Âu đến cùng một quốc gia, và là lần đầu của bóng đá Ðức. Lần đầu tiên hai đội cùng quốc tịch tranh chung kết là ở mùa giải 1999-2000 khi “chùm sao” Real của thủ đô Tây Ban Nha đã đánh bại câu lạc bộ của thành phố cảng Valencia.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:56 0:00
Tải xuống

Bayern Munich về nhất trong cuộc đua Bundesliga mùa giải này bỏ xa á quân Borussia Dortmund tới 25 điểm.

Bayern kết thúc giải vô địch với thành tích 29 trận thắng, 4 trận hòa và chỉ có 1 trận thua, được 91 điểm.

Borussia, quán quân Bundesliga mùa giải 2012, về nhì ở mùa giải này với thành tích 19 trận thắng, 9 trận hòa, và 6 trận thua, được 66 điểm.

Cả hai đội đều ghi được số bàn thắng rất cao trong suốt mùa giải: Bayern ghi được 98 bàn, và Borussia ghi được 81 bàn. Nhưng để bị đối phương ghi bàn thì thủ môn của Borussia phải vào lưới nhặt bóng đến 42 lần, trong khi Bayern chỉ để lọt lưới 18 lần. Xét theo hiệu số bàn thắng thua thì Bayern được +80, cao hơn gấp đôi con số của Borussia.

Trong suốt lịch sử, thì hai đội đã đấu với nhau 92 lần, và Munich chiếm ưu thế với 41 trận thắng, 23 trận thua và 28 trận hòa. Xét theo số liệu này thì ưu thế nghiên hẳn về Bayern. Thế nhưng riêng ở mùa giải 2011-2012, thì hiệu số thắng thua lại thuộc về Borussia, khi mà trong 7 lần đụng độ, Dormund thắng 3, thua 2, và hòa 2, trong đó có một trận thắng Borussia giành được trên sân Munich.

Xét về lực lượng thì Munich đang có những tiền vệ mạnh nhất thế giới trong đội hình, với Ribery và Robben ở hai cánh, Schweinsteiger và Kroos ở trung tuyến, trong khi Dortmund cũng có những tiền vệ “chất lượng cao” nhưng không mạnh như vậy. Tiền vệ sáng giá nhất của Borussia là Mario Gotze thì có tin nói là đã thỏa thuận xong sẽ về đầu quân cho Munich vào mùa hè này.

Xuống đến hàng thủ, thì hậu vệ vững nhất của Dortmund là Mats Hummels không may đang phải chật vật với chấn thương, trong khi dàn thủ của Munich rất tự tin với những tên tuổi lớn như Dante, Lahm, Badstuber, Van Buyten, và Boateng.

Sân vận động Wembley chuẩn bị rất chu đáo để đón rước cổ động viên của hai đội bóng Ðức, khi họ được tách biệt an toàn trên khán đài. Ðám đông fan của Munich ngồi bên cánh tây còn người hâm mộ Dortmund ngồi bên cánh Ðông. Mỗi bên đã có khoảng 25 ngàn chỗ trong tổng số 90 ngàn chỗ ngồi của của thánh địa bóng đá này.

Bên ngoài sân Wembley, và xa hơn hai thành phố Dortmund và Munich, người hâm mộ hai đội bóng Ðức hiện diện tại nhiều nơi trên thế giới đang háo hức mong chờ trận chung kết Champions League hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Anh Nguyễn Mạnh Ðức của ban tổ chức Hội Cổ động viên Câu lạc bộ Bayern Munich ở Hà Nội nói với đài VOA:

“Chúng tôi chuẩn bị một lễ hội tạm gọi là fan fest của bóng đá Ðức ở Việt Nam, quy tụ tất cả người hâm mộ bóng đá Ðức nói chung, cả hai hội cổ động viên Bayern và Dortmund đều tập trung vào lễ hội. Hội chúng tôi sẽ có những party trước giờ bóng lăn khoảng 3-4 tiếng, với những chương trình như ca nhạc, giao lưu, ăn uống để chờ đến thời điểm xem trận đấu sẽ diễn ra vào khoảng 1 giờ 45 rạng sáng.

Đặc biệt với Bayern, sau mấy lần thua, thì lần này được đón nhận nhẹ nhàng hơn, bởi vì dù sao thì đây cũng là trận chung kết toàn Ðức. Tôi là cổ động viên Bayern, thì tôi ủng hộ hoàn toàn cho đội nhà. Dù sao nếu có thua thì không đến nỗi đau như cách đây một năm khi phải thua trên sân nhà trước Chelsea.

Trận này ở Hà Nội có khoảng độ 100 đến 150 người cùng tham gia lễ hội, và cùng xem, còn ở Sài Gòn thì có độ từ 80 đến 100 người.”

Anh Tiến Sĩ của ban tổ chức Hội cổ động viên Bayern Munich ở Sài Gòn cho biết:

“Anh em rất háo hức, nôn nao chờ đợi trận đấu ngày mai. Và anh em cũng đang chuẩn bị cho rất nhiều hoạt động. Tối ngày mai anh em sẽ có một buổi họp mặt với nhau trước trận đấu, khoảng 8 – 9 giờ, để chia sẻ nhau về trận đấu. Sẽ có người đến vẽ mặt cho các anh em, vẽ logo của Bayern hay là những hình ảnh gì đó mà anh em muốn vẽ. Khoảng 23 giờ thì mình sẽ kéo về nhà hàng và sẽ diễu hành quanh một số đường phố chính ở Sài Gòn như Lê Duẫn, Hai Bà Trưng và gần gần đó. Khoảng 0 giờ thì mình sẽ kéo vào nhà hàng để bình luận và có những trò vui chơi nhỏ trước trận đấu để cho không khí tăng lên. Riêng ở Sài Gòn thì đã có 80 người đăng ký tham dự ngày mai tại nhà hàng Brotzeit của Ðức trên đường Lê Duẫn.

Hội của chúng tôi vừa là cổ động viên của Bayern vừa là của bóng đá Ðức. Ngày mai là toàn Ðức rồi, thì bên nào thắng cũng là một cái điều vui, nhưng riêng tôi thì tôi dành tình cảm cho Bayern cao hơn là dành cho Dortmund, và mong muốn Bayern giành chiến thắng hơn.”

Bayern Munich đã thua 2 trong 3 trận chung kết Champions League, và đó cũng là kinh nghiệm họ sẽ mang đến trận chung kết trên sân Wembley vào thứ Bảy này.
XS
SM
MD
LG