Đường dẫn truy cập

Cuốn phim nhạo báng Hồi giáo gây ra làn sóng bài Mỹ


Những người biểu tình gần Tòa Đại sứ Mỹ bỏ chạy khi cảnh sát bắn chỉ thiên
Những người biểu tình gần Tòa Đại sứ Mỹ bỏ chạy khi cảnh sát bắn chỉ thiên
Hàng trăm người biểu tình đã xông vào khuôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Yemen hôm thứ Năm, trong khuôn khổ một làn sóng biểu tình bạo động để phản đối một bộ phim chống Hồi giáo được sản xuất tại Hoa Kỳ.

Các nhân viên bảo vệ sử dụng vòi rồng và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông hỗn loạn ở Sanaa. Nhiều xe ngoại giao bị phóng hỏa và một số người bị thương.

Nhiều người biểu tình cũng tuần hành ở Cairo, Tehran, Baghdad và Dhaka, hô to các khẩu hiệu đả đảo Irael và đốt cờ Mỹ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã miêu tả cuốn phim không chuyên nghiệp, nhạo báng nhà tiên tri Muhammad là “đáng ghê tởm” và “đáng chê trách.” Bà nói cuốn phim ấy chỉ có một mục tiêu duy nhất, là bôi nhọ một tôn giáo lớn và khiêu khích sự phẫn nộ.

Ngoại trưởng Clinton nói chính phủ Hoa Kỳ “tuyệt đối không dính dáng gì” tới cuốn video, nhưng bà nói thêm rằng không thể nào biện minh việc sử dụng bạo lực vì cuốn phim này.

Tổng Thống Ai Cập Mohamed Morsi hôm thứ Năm cũng lên án bộ phim và những vụ bạo động. Ông hứa sẽ bảo vệ người nước ngoài ở Ai Cập.

Nhà chức trách Hoa Kỳ và Libya đang điều tra vụ đám đông xông vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, giết chết Đại sứ Chris Stevens và 3 nhân viên của ông.

Một trong 3 nạn nhân đã được nhận diện là một lính biệt kích của hải quân Hoa Kỳ đang thi hành sứ mạng bảo vệ an ninh tại Libya.

Các cơ quan tình báo Mỹ đang xem xét khả năng các phần tử chủ chiến thân al-Qaida có liên hệ trong vụ này. Tuy nhiên họ nói họ chưa nắm được chứng cớ xác đáng.

Trước đó, nhà chức trách Libya cho biết đã bắt giữ một số người có liên hệ tới vụ giết hại đại sứ Hoa Kỳ tại Libya.

'Innocence of Muslims' – 'Sự Ngây thơ của Người Hồi giáo': Cuốn phim châm ngòi cho các vụ tấn công vào các trụ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Ai Cập và Libya.

- Các trích đoạn phim được đăng trên YouTube bằng tiếng Anh và tiếng Ả Rập.
- Phim mô tả Tiên tri Mohammed dưới hình thức biếm họa.
- Sản xuất bởi nhà làm phim Sam Bacile, người Do Thái ở California.
- Ông Bacile đã bỏ trốn sau những vụ biểu tình ở Ai Cập và Libya.
- Ông Bacile nói đạo Hồi là một thứ 'ung thư'. - Phim được tài trợ bởi các thành viên của nhóm thiểu số thành viên của nhóm Thiên Chúa giáo Cổ Ai Cập.
- Ðược quảng bá bởi mục sư Cơ đốc ở Florida, Terry Jones, người đã đốt Kinh Quran tại nhà thờ của ông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG