Đường dẫn truy cập

Cuộc ngưng bắn ở Gaza bắt đầu có hiệu lực


Một người đàn ông Palestine an ủi người thân cạnh ngôi nhà bị phá hủy của bà ở thị trấn Beit Hanoun, phía bắc Dải Gaza, 26/7/2014.
Một người đàn ông Palestine an ủi người thân cạnh ngôi nhà bị phá hủy của bà ở thị trấn Beit Hanoun, phía bắc Dải Gaza, 26/7/2014.

Các phần tử chủ chiến Palestine đụng độ với quân đội Israel ngay trước khi cuộc ngưng bắn 12 giờ đồng hồ bắt đầu có hiệu lực ở Gaza sáng ngày hôm nay.

Một giới chức Hamas nói rằng họ sẽ tuân hành cuộc hưu chiến.

Israel cho biết trong thời gian ngưng bắn các lực lượng an ninh của họ sẽ tiếp tục tìm kiếm những đường hầm của những phần tử hiếu chiến Palestine.

Các giới chức y tế ở Gaza cho biết nhân viên cứu hộ đã thu hồi 40 xác chết từ những đống đổ nát kể từ khi cuộc hưu chiến bắt đầu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua nói rằng cuộc ngưng bắn nhằm bày tỏ sự tôn trọng đối với Lễ Eid, ngày lễ kết thúc Tháng chay Ramadan của đạo Hồi.

Ông nói rằng cuộc hưu chiến sẽ được dùng để đưa tất cả các bên lại với nhau để xem xét những vấn đề quan trọng đã dẫn tới những vụ bạo động kéo dài nhiều tuần lễ giữa Israel và Palestine.

Ông Kerry đang có mặt ở Paris để tiếp tục các nỗ lực nhằm có được một cuộc ngưng bắn dài hạn. Ông nói rằng toàn thể thế giới đang chờ xem hai bên có phục hồi thái độ hợp lý hay không.

Hơn 800 người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch trên không và trên bộ trong hơn hai tuần của Israel để ngăn chận những vụ phóng rocket của Hamas từ Gaza. Hầu hết các nạn nhân là thường dân, trong đó có nhiều em bé. 32 binh sĩ Israel và hai thường dân Israel thiệt mạng.

Israel đòi Gaza phi quân sự hóa và cho rằng họ có quyền tự vệ trước những vụ phóng rocket của quân khủng bố.

Palestine muốn chấm dứt lệnh phong tỏa của Israel và Ai Cập đối với Dải Gaza. Lệnh này đã gây khốn đốn cho kinh tế của Gaza và hạn chế quyền đi lại của người Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG