Đường dẫn truy cập

Khảo cứu về DNA vẽ ra hình ảnh phức tạp về nguồn gốc sắc tộc của người Mỹ


Hoa Kỳ được xem là quốc gia của người nhập cư, nhưng các nhóm sắc tộc chính không hẳn có nguồn gốc tổ tiên rõ rệt hàm ẩn qua tên của họ
Hoa Kỳ được xem là quốc gia của người nhập cư, nhưng các nhóm sắc tộc chính không hẳn có nguồn gốc tổ tiên rõ rệt hàm ẩn qua tên của họ

Nếu các bạn cho rằng vấn đề chính ở nước Mỹ là vấn đề da trắng và da đen, thì nên nghĩ lại.

Một cuộc khảo cứu mới thực hiện với trên 160 ngàn người Mỹ cho thấy hỗn hợp sắc tộc và chủng tộc của chúng ta phức tạp đến mức nào.

Hoa Kỳ thường được mô tả là một quốc gia của di dân. Đa số chúng ta không cần phải đi ngược dòng nguồn gốc gia tộc hơn vài thể hệ để tìm ra một tổ tiên là di dân. Chúng ta, hay tổ tiên của chúng ta có thể xuất thân từ Tây Phi hay Việt Nam, hay Đức, hay Mexico. Và chúng ta thường nghĩ về mình là “dân da trắng” hay “Mỹ gốc Phi châu” hay “gốc Latinh” hay “gốc Á châu.”

Song chi tiết rắc rối hơn nhiều so với việc phân loại rạch ròi như thế.

Một công ty về di truyền có cơ sở ở tiểu bang California có tên là 23andMe phân tích DNA của các khách hàng để cung cấp cho họ thông tin về tổ tiên mình. Giam đốc khảo cứu cấp cao của công ty, tiến sĩ Joanna L. Mountain và các đồng sự thu thập các dữ liệu để giải thích nguồn gốc phức tạp mà người Mỹ viết ra trong DNA của mình:

“Nay chúng ta có tới hàng trăm ngàn người đã đóng góp thông tin về di truyền của họ cũng như trả lời các câu hỏi thăm dò về cách tự tìm ra lai lịch của mình và nơi sinh đẻ, vân vân.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bà Mountain giải thích:

“Vậy là chúng ta tập hợp tất cả thông tin lại để tạo ra một chân dung di truyền cho Hoa Kỳ.”
Bà nói các nhóm sắc tộc không có nguồn gốc rõ ràng như tên của họ gợi ý:

“Nếu ta nhìn vào người Mỹ gốc Phi châu, người Mỹ gốc Âu châu, và người châu Mỹ Latinh, thì mọi người thuộc cả ba nhóm đều có gốc gác từ bất kỳ vùng nào của 3 châu lục đó. Thậm chí cả ba châu lục một lúc.”

Khoảng 2 trong 30 người Mỹ tự xác định mình là “da trắng” có gốc Phi châu từ 1% trở lên. Nguồn gốc Âu châu thông thường hơn trong số người Mỹ gốc Phi châu phản ánh phần nào lịch sử đàn ông da trắng có quan hệ tình dục với phụ nữ làm nô lệ hồi thế kỷ thứ 17 và 18. Bà nói:

“Dữ liệu di truyền mà chúng ta thực sự cứu xét dường như phù hợp với các câu chuyện về các cuộc giao tiếp giữa các nhóm người này cách đây hàng trăm năm.”

Những người tham gia cuộc khảo cứu này tự xưng là Mỹ gốc Phi châu có chừng 1 phần tư gốc Âu châu. DNA của người Mỹ gốc Latinh phản ánh khoảng 2 phần ba gốc Âu.

Cuộc khảo cứu của tiến sĩ Joanna Mountain, tác giả đứng đầu Katarzyna Bryc và các đồng sự được đăng trên trang mạng của Tạp chí Di truyền Mỹ.

Một điểm cần thận trọng về cuộc khảo cứu này là các khách hàng của 23andMe với thông tin về di truyền được sử dụng không nhất thiết đại diện cho tất cả người Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG