Đường dẫn truy cập

Cuộc đua giành chức đô trưởng Jakarta rất sít sao


Nhân viên bầu cử hướng dẫn cách bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Jakarta (ảnh tư liệu, 15/2/2017)
Nhân viên bầu cử hướng dẫn cách bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Jakarta (ảnh tư liệu, 15/2/2017)

Cử tri ở thủ đô Jakarta, Indonesia, sẽ đi bỏ phiếu hôm thứ Tư để quyết định ai sẽ là đô trưởng, liệu có nên tái bầu người đương nhiệm là ông Basuki Tjahaja Purnama, còn gọi là Ahok, hay bầu cho cựu Bộ trưởng Giáo dục Anies Baswedan. Các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy một cuộc chạy đua sít sao ở vòng chung cuộc. Đây cũng có thể là bài thử đối với truyền thống thế tục hiện đại của đất nước có đông dân nhất theo Hồi giáo trên thế giới.

Phiên tòa xử ông Purnama về tội báng bổ đang tạm hoãn trong thời gian ông tranh cử, nhưng cuộc chiến pháp lý đã tiếp sức cho những người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn hậu thuẫn cho đối thủ của ông. Ông Purnama bị cáo buộc là đã xúc phạm kinh Koran hồi năm ngoái sau khi một đoạn video đã biên tập dường như có ý quy cho ông là nhạo báng một đoạn trong cuốn kinh thiêng liêng của Hồi giáo.

Ông Peter McCawley, một tác giả và là một nhà kinh tế người Úc, hiện là nghiên cứu sinh thuộc Dự án Indonesia của Đại học Quốc gia Australia, nói với VOA rằng chức đô trưởng Jakarta thường là bước đệm để tiến đến chức tổng thống.

Ông Purnama lên kế nhiệm ông Joko Widodo trong chức vụ đô trưởng vào năm 2014. Ông Widodo giờ là tổng thống. Nếu chiến thắng, ông Purnama sẽ là đô trưởng không theo Hồi giáo đầu tiên trong lịch sử Jakarta.

Ông Purnama là cháu nội của một thợ mỏ thiếc có quê gốc ở miền nam Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG