Đường dẫn truy cập

Cuộc chiến truyền thông Mỹ-Nga lại leo thang?


Tư liệu: TT Putin của Nga và Tổng Biên Tập Russia Today (RT) Margarita Simonyan dự một sự kiện đánh dấu 10 năm hoạt động của RT ở Moscow.
Tư liệu: TT Putin của Nga và Tổng Biên Tập Russia Today (RT) Margarita Simonyan dự một sự kiện đánh dấu 10 năm hoạt động của RT ở Moscow.

Các nhà lập pháp Nga theo dự kiến sẽ thảo luận một dự luật đề nghị cấm cửa tất cả các đại diện truyền thông báo chí Mỹ, không được vào Viện Duma, tức Hạ viện Nga ở thủ đô Moscow.

Dân biểu Olga Savastyanova hôm thứ Sáu nói với truyền thông Nga rằng động thái này là để trả đũa Mỹ sau khi các phóng viên của đài truyền hình Russia Today (RT) được nhà nước Nga tài trợ, bị cấm tác nghiệp bên trong Điện Capitol, trụ sở quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington.

Hãng tin RIA dẫn lời bà Olga Savastyanova nói về đề xuất này:

“Đây sẽ là lệnh cấm các ký giả đại diện cho truyền thông Mỹ, tất cả mọi cơ sở truyền thông Mỹ, không được vào Viện Duma”.

Tuần trước, Tổng Thống Vladimir Putin ký thành luật các dự luật trao quyền cho chính phủ Nga chỉ định các cơ sở truyền thông nhận tài trợ từ nước ngoài là “đặc vụ nước ngoài”, và áp đặt các biện pháp trừng phạt các cơ sở này.

Các giới chức Nga miêu tả luật mới là một “đáp ứng cân xứng” với điều mà họ miêu tả là áp lực của Mỹ đối với truyền thông Nga.

Hôm 13/11, RT đăng ký tại Hoa Kỳ theo tinh thần một đạo luật cũ nhiều thập niên có tên gọi tắt là FARA, tức Đạo luật Đăng ký cho Đặc vụ Nước Ngoài.

Đại sứ Mỹ ở Nga Jon Huntsman tuần trước nói rằng FARA có mục đích cổ vũ cho sự minh bạch, nhưng cũng có một số hạn chế đối với hoạt động của đài truyền hình RT tại Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG