Đường dẫn truy cập

Cuộc biểu quyết của LHQ về Sri Lanka gây rủi ro cho chính phủ liên hiệp Ấn Độ


Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram nói rằng chính phủ không hề gặp khủng hoảng
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ P. Chidambaram nói rằng chính phủ không hề gặp khủng hoảng
Tại Ấn Độ, sự bất hòa vì một nghị quyết của Liên hiệp quốc về tội ác chiến tranh ở Sri Lanka trong cuộc nội chiến đã khiến một đảng khu vực then chốt rút khỏi chính phủ liên hiệp. Chính phủ nói rằng sự ổn định của họ không bị đe dọa. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha, liên minh do Đảng Quốc Đại lãnh đạo đã trở nên dễ vỡ hơn.

Đảng DMK hôm nay loan báo quyết định rút khỏi chính phủ liên hiệp. Đảng này có cơ sở ở tiểu bang Tamil Nadu ở miền nam, nơi có đa số dân là người Tamil.

Đảng DMK đã đòi chính phủ sửa đổi một nghị quyết do Hoa Kỳ bảo trợ tại Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc để tuyên bố rằng Sri Lanka đã phạm tội diệt chủng chống lại khối người Tamil thiểu số trong những giai đoạn cuối của cuộc nội chiến chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài một phần tư thế kỷ của người Tamil.

Đảng DMK cũng muốn nghị quyết của Liên hiệp quốc thúc đẩy cho việc thực hiện một cuộc điều tra quốc tế.

Chính phủ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo chưa cho biết họ sẽ có lập trường như thế nào khi nghị quyết của Liên hiệp quốc được mang ra biểu quyết trong tuần này.

Đảng DMK cũng muốn quốc hội Ấn Độ thông qua một nghị quyết tương tự như nghị quyết của Liên hiệp quốc.

Phát ngôn viên T. K. Elangovan của DMK phát biểu trước quốc hội rằng chính phủ Sri Lanka đã không thực thi những cam kết về việc tái định cư người Tamil. Ông nói:

"Chính phủ Ấn Độ có một nghĩa vụ đạo đức là làm mọi cách để những cam kết đó được thực hiện hoặc gây áp lực lên chính phủ Sri Lanka để những lời bảo đảm đó được thực thi. Tại sao Ấn Độ lại làm một kẻ bàng quan im lặng như thế này."

Chính phủ ở New Dehli đang lâm vào một tình huống tiến thoái lưỡng nan. Một mặt họ đang chịu áp lực từ những đảng như Đảng DMK đòi họ có lập trường cứng rắn chống lại Sri Lanka về vấn đề vi phạm nhân quyền của người Tamil.

Nhưng mặt khác, họ không muốn gây tức giận cho nước láng giềng nhỏ bé ở miền nam vì e rằng nước này sẽ ngã về phe Trung Quốc.

Đảng DMK có 18 ghế ở Hạ viện và giữ 5 ghế bộ trưởng trong nội các. Sự rút lui của đảng này làm cho liên minh của Đảng Quốc Đại, hiện đã là một đảng thiểu số, trở nên dễ bị đổ vỡ hơn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chánh P. Chidambaram nói rằng chính phủ không hề gặp “khủng hoảng”:

"Tôi xin bảo đảm với mọi người là sự ổn định của chính phủ và sự tiếp tục hoạt động của chính phủ không có vấn đề gì cả. Chính phủ hiện nay tuyệt đối ổn định."

Chính phủ đang tiến hành những cuộc thảo luận với Đảng DMK để tìm kiếm một phương cách giải quyết khủng hoảng.

Nếu Đảng Quốc Đại không thể thuyết phục Đảng DMK từ bỏ quyết định rút khỏi liên minh, thì họ sẽ phải phụ thuộc vào các đảng khu vực nhỏ để thông qua các dự luật và sẽ phải đối mặt với nhiều sự bất an chính trị trong năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG