Đường dẫn truy cập

Cuba tập quân sự để răn đe biểu tình 


Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Havana hôm 11/7
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình chống chính phủ ở thủ đô Havana hôm 11/7

Hôm 8/10, Cuba tuyên bố họ sẽ tiến hành tập trận quân sự hàng năm vào ngày 18-19/11, sau đó là một ngày quốc phòng toàn dân vào ngày 20 tháng 11, trong cùng ngày mà giới bất đồng lên kế hoạch cho các cuộc biểu tình nhân quyền khắp đất nước.

Đất nước cộng sản này đã bị rúng động vì bất ổn xã hội trong hai ngày hồi tháng 7, với các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong sau hàng chục năm dẫn đến hàng trăm vụ bắt giữ, một người chết, và nhiều người Mỹ gốc Cubavà kêu gọi Mỹ can thiệp.

Một thông cáo ngắn gọn của lực lượng vũ trang được công bố trên các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết các cuộc tập trận quốc phòng, vốn bị hủy hồi năm ngoái, sẽ nối lại song song với các hoạt động khác khi chiến dịch tiêm chủng đã đến gần mục tiêu chích ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân chúng.

Mục đích của các cuộc tuần hành ngày 20/11, được một nhóm Facebook có tên là Archipelago kêu gọi, là đòi hỏi thực thi các quyền tự do dân sự bao gồm quyền biểu tình ôn hòa và ân xá cho các nhà đối lập bị cầm tù.

Những người đối lập có tên tuổi nằm trong số những người vẫn bị giam giữ sau cuộc biểu tình ngày 11-12/7, một số đối mặt với mức án tù nặng.

Các thành viên nhóm Archipelago cho biết họ có khoảng 20.000 thành viên, nhiều người trong số đó sống ở nước ngoài.

Sự sẵn sàng quốc phòng của Chính phủ Cuba nằm trong học thuyết quân sự gọi là ‘Chiến tranh nhân dân’ nhằm để đối phó với một cuộc xâm lược của Mỹ. Trong ngày cuối cùng sẽ có hàng ngàn thường dân ra khỏi các công sở để chăm sóc những người bị thương, tham gia huấn luyện với vũ khí và làm các công tác hậu cần như chế tạo bom đạn và nấu ăn.

Dân thường cũng đã từng được huy động trước đây để tăng thêm sức mạnh cho chính quyền trong những lúc có bất đồng công khai, khi đó người biểu tình bị quấy rối bởi thành viên của các ủy ban địa phương gọi là Ủy ban Bảo vệ Cách mạng hoặc các công đoàn chính thức.

“Họ định quân sự hóa đất nước thêm nữa cho ngày 20/11,” nhà viết kịch Yunior Garcia, quản trị viên nhóm Archipelago và lãnh đạo các cuộc biểu tình sắp tới, viết trên Twitter.

Không giống các cuộc biểu tình hồi tháng 7, vốn phần lớn là tự phát, nhóm Archipelago đã xin phép tuần hành ở nhiều thành phố vào ngày 20/11, nhưng chính phủ chưa phản hồi.

“Trước sự ôn hoà của cuộc tuần hành của chúng ta, họ đáp trả bằng đe dọa vũ khí. Tại sao họ lại sợ người dân nói lên suy nghĩ của mình? Vũ khí, không! Mà là quyền của người dân,” ông Garcia nói.

Người dân Cuba đang đối mặt tình trạng thiếu thốn lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác trong bối cảnh phong tỏa chống dịch với ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Họ phải chịu đựng cảnh xếp hàng dài, giá cao và mất điện trong vài năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG