Đường dẫn truy cập

Cuba sẽ cử hành 9 ngày quốc tang cho Fidel Castro


Người dân tụ tập tưởng nhớ ông Fidel Castro một ngày sau khi ông qua đời ở Havana, Cuba, ngày 26 tháng 11, 2016.
Người dân tụ tập tưởng nhớ ông Fidel Castro một ngày sau khi ông qua đời ở Havana, Cuba, ngày 26 tháng 11, 2016.

Đảng Cộng sản Cuba đã ra lệnh cử hành chín ngày quốc tang cho ông Fidel Castro, trong một chỉ thị mà phần lớn khiến sinh hoạt trên đảo quốc này đình trệ cho đến ngày 4 tháng 12, trong khi người dân Cuba tưởng nhớ về cuộc đời của ông Castro trong một loạt những buổi tưởng niệm và thắp nến cầu nguyện.

Kế hoạch được Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản đầy quyền lực loan báo vào ngày thứ Bảy, vài giờ sau khi truyền hình nhà nước Cuba loan tin ông Castro qua đời. Truyền hình nhà nước nói cựu lãnh tụ 90 tuổi này sẽ được hỏa táng, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trong khoảng thời gian diễn ra quốc tang, Ban chấp hành cấm tất cả mọi hoạt động và hình thức giải trí ở nơi công cộng trong nước. Một thông cáo của đảng cũng nói rằng những chương trình phát thanh và truyền hình sẽ chỉ giới hạn trong "những chương trình mang tính cung cấp thông tin, yêu nước và lịch sử."

Nhà chức trách nói người dân Cuba có thể đến viếng bắt đầu từ sáng thứ Hai tại đài tưởng niệm nhà thơ thế kỷ 19 và nhà lãnh đạo độc lập Jose Martí ở thủ đô Havana. Thêm những buổi tưởng niệm công cộng được lên lịch cho ngày thứ Ba tại Quảng trường Cách mạng ở Havana, cũng như tại những địa điểm được chỉ định trên khắp cả nước.

Vào ngày thứ Tư, tro của ông Castro sẽ được mang đi khắp cả nước về hướng đông, trong một đám rước kéo dài ba ngày. Sau đó tro sẽ được mang ngược trở về theo con đường mà ông Castro, lúc còn là một nhà cách mạng trẻ tuổi, và phiến quân của ông đã đi qua khi họ tiến về Havana từ dãy núi Sierra Maestra trước khi lên nắm quyền vào tháng 1 năm 1959.

Ông Castro sẽ được an táng vào ngày 4 tháng 12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia ở thành phố Santiago de Cuba vùng đông nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG