Đường dẫn truy cập

TT Mỹ chia buồn với nhân dân Cuba về cái chết của lãnh tụ Fidel Castro


Tổng thống Barack Obama trao đổi với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Cung Cách mạng, thứ Hai ngày 21 tháng 03 năm 2016, Havana, Cuba.
Tổng thống Barack Obama trao đổi với Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Cung Cách mạng, thứ Hai ngày 21 tháng 03 năm 2016, Havana, Cuba.

Tổng thống Obama đã ngỏ lời chia buồn với nhân dân Cuba về cái chết của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro.

Ông Obama cho biết sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm bình thường hoá các quan hệ bang giao với đảo quốc này.

Tổng Thống Obama nói trong một thông báo:

“Ngày hôm nay, chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình ông Castro, chúng tôi cũng cảm thông và cầu nguyện với nhân dân Cuba. Trong những ngày sắp tới, họ sẽ nhắc lại quá khứ, nhưng cũng sẽ hướng tới tương lai. Trên tinh thần đó, nhân dân Cuba nên biết rằng họ có một người bạn và đối tác nơi Hoa Kỳ.”

Biết rằng người Cuba tại Mỹ và trong nước có những xúc cảm lẫn lộn về di sản mà ông Castro để lại, ông Obama không ca tụng mà cũng không lên án ông Castro như một số nhà lãnh đạo thế giới. Thay vào đó ông nói ông sẽ để cho lịch sử phán xét ảnh hưởng của ông Castro đối với thế giới.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói trong nhiệm kỳ tổng thống của ông, ông đã cật lực làm việc để bỏ quá khứ lại sau lưng để theo đuổi tương lai trong đó quan hệ giữa hai nước không được định nghĩa bằng những sự khác biệt mà qua nhiều lĩnh vực mà hai bên cùng chia sẻ trong tư cách là láng giềng và bạn của nhau, ông đơn cử liên hệ huyết thống giữa người Cuba sống lưu vong ở Mỹ và người Cuba trong nước, và những giá trị chung trong các lĩnh vực văn hoá, thương mại, và quan hệ giữa người với người.

Ông Fidel Castro qua đời hôm thứ Sáu 25/11, thọ 90 tuổi.

Trước khi qua đời, ông đã làm việc với ông Obama để tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. TT Obama đi thăm Cuba trước đây trong năm, đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đặt chân lên lãnh thổ Cuba từ khi Tổng thống Calvin Coolidge đến thăm Cuba vào năm 1928.

Tổng Thống Obama đã dồn nỗ lực để tái lập quan hệ với Cuba, sự tan băng của mối quan hệ song phương được coi là một phần trong di sản về chính sách đối ngoại mà Tổng thống Obama để lại sau khi rời Toà Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG