Đường dẫn truy cập

Cuba kinh ngạc, bực bội vì vẫn bị Mỹ tố không hợp tác chống khủng bố


Dân Cuba lái xe qua Đại sứ quán Hoa Kỳ trong cuộc tuần hành đòi chấm dứt tình trạng phong tỏa Cuba do Hoa Kỳ thực hiện, ở Havana, ngày 28/3/2021. (Photo by YAMIL LAGE / AFP)
Dân Cuba lái xe qua Đại sứ quán Hoa Kỳ trong cuộc tuần hành đòi chấm dứt tình trạng phong tỏa Cuba do Hoa Kỳ thực hiện, ở Havana, ngày 28/3/2021. (Photo by YAMIL LAGE / AFP)

Cuba hôm 25/5 cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden là tiếp tục các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump chống lại Havana khi duy trì quyết định của thời Trump cho rằng Cuba không hợp tác đầy đủ với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

“Tôi xác định và xác nhận với Quốc hội rằng các nước sau đây không hợp tác đầy đủ với các nỗ lực chống khủng bố của Hoa Kỳ,” Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken viết trong một dòng ghi chú ngắn, ghi tên Cuba bên cạnh các nước Iran, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Syria và Venezuela.

Dòng ghi chú này được ông Blinken ký vào ngày 14/5 nhưng mãi đến ngày 25/5 mới được công bố.

“Lời vu khống ấy gây ngạc nhiên và bực dọc không khác nào chính sách của Trump và các lệnh trừng phạt của ông ta.”
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez

“Lời vu khống ấy gây ngạc nhiên và bực dọc không khác nào chính sách của Trump và lệnh trừng phạt 243 của ông ta,” ngoại trưởng của nhà nước Cộng sản Cuba, Bruno Rodriguez, chia sẻ trên trang Twitter của ông.

Trong chiến dịch tranh cử của ông, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden của Đảng Dân chủ đã tuyên bố sẽ đảo ngược một số biện pháp đối với Cuba của Đảng Cộng hòa dưới quyền Trump" mà theo ông, đã gây tổn hại cho người dân Cuba và không làm gì để thúc đẩy dân chủ hay nhân quyền."

Ông Biden là phó tổng thống khi cựu Tổng thống Barack Obama đồng ý xúc tiến một bước hòa giải lịch sử với Chủ tịch Cuba lúc bấy giờ là Raul Castro, thế rồi năm 2016, ông Trump đắc cử và sau khi lên nhậm chức vào năm 2017, ông Trump tái áp đặt một số hạn chế đối với các hoạt động kinh doanh và du lịch tới Cuba, là những biện pháp mà Tổng thống Obama đã nới lỏng hoặc dỡ bỏ.

Những người ủng hộ chính sách hòa hoãn với Cuba cả ở trong và ngoài hòn đảo Caribé này đã đặt nhiều hy vọng rằng ông Biden sẽ nhanh chóng đảo ngược chính sách của ông Trump, nhưng chính quyền của ông Biden cho biết những thay đổi chính sách đối với Cuba không nằm trong danh sách ưu tiên đối ngoại hàng đầu của Mỹ.

Trong tháng này, một quan chức cấp cao của Tòa Bạch Ốc nói với Reuters rằng nhân quyền là trụ cột cốt lõi trong chính sách Cuba của Hoa Kỳ, rằng ông Biden vẫn cam kết thực hiện lời hứa là sẽ nới lỏng dòng kiều hối do người Mỹ gốc Cuba gửi về, đồng thời giảm bớt những hạn chế đối với việc đi lại thăm gia đình tại Cuba. Nhưng quan chức này từ chối cho biết khi nào thì những động thái tương tự có thể xảy ra.

Ngay trước khi ông rời nhiệm sở, Trump đã chỉ định Cuba là một nhà nước bảo trợ khủng bố, chính quyền Biden cho biết là đang tái xét quyết định này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là thêm một tín hiệu nữa cho thấy ông Biden không phải là ông Obama khi nói tới Cuba.

Andrew Zimbalist, một chuyên gia về Cuba tại Đại học Smith ở Northampton, Massachusetts, nhận định:

“Ông Biden hầu như án binh bất động và hoàn toàn im lặng về chính sách Cuba, điểu đó cho thấy là không có sự chuyển hướng để tách ra khỏi quan điểm của ông Trump”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG