Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng Sản Cuba chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng đầu tiên trong vòng 14 năm


Chủ tịch Cuba Raul Castro (ảnh tư liệu)
Chủ tịch Cuba Raul Castro (ảnh tư liệu)

Đảng Cộng Sản đương quyền Cuba sẽ chấp thuận những biện pháp cải cách kinh tế quan trọng và có lẽ sẽ bắt đầu quá trình chuyển tiếp cho giới lãnh đạo mới tại đại hội đảng đầu tiên trong vòng gần 14 năm.

Hội nghị 4 ngày sẽ khai mạc trong ngày hôm nay. Những hội nghị này thường mang lại những thay đổi lớn cho Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959.

Chủ tịch Raul Castro nói rằng các biện pháp cải cách, trình bày lần đầu hồi năm ngoái, sẽ không mở cửa đảo quốc này cho chủ nghĩa tư bản. Tuy nhiên nền kinh tế Cuba đang gặp khó khăn nghiêm trọng và ông Castro đã tìm cách thúc đẩy các hoạt động của doanh nghiệp tư nhân trong lúc cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Một trong những thay đổi kịch liệt nhất sẽ là việc cho nghỉ việc hơn 1 triệu rưỡi công chức trong vòng 3 năm. Con số vừa kể chiếm hơn 10% dân số trên 11 triệu người của Cuba. Để giảm bớt tác động của kế hoạch này, ông Castro cũng tăng số giấy phép cấp cho những người hành nghề tự do và tăng cơ hội cho đầu tư nước ngoài.

Ông Castro tuyên bố Cuba phải sửa chữa nền kinh tế nếu không muốn bị “đắm tàu”, và ông cùng với những người mà ông gọi là “các nhà lãnh đạo lịch sử” có trách nhiệm sửa đổi những sai lầm của mình trước khi rời khỏi chức vụ. Tuy nhiên theo dự liệu ông Castro cũng sẽ thảo luận tại đại hội đảng về vấn đề ai sẽ người cai trị Cuba trong tương lai.

Ông Raul Castro chính thức đảm nhiệm chức vụ chủ tịch năm 2008, để thay cho người anh của ông là ông Fidel Castro. Ông Fidel Castro, năm nay 84 tuổi, đã giải phẩu đường ruột 2 năm trước đó và trao quyền lại cho em ông.

Ông Raul Castro, 80 tuổi, nói rằng đại hội kỳ này là đại hội chót cho thế hệ của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG