Đường dẫn truy cập

Cử tri Thụy Sĩ bác bỏ đề xuất thu nhập cơ bản cho toàn dân


Người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về đề xuất thu nhập cơ bản không điều kiện, tại một trường học ở thành phố Bern, Thụy Sĩ, ngày 5 tháng 6, 2016.
Người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về đề xuất thu nhập cơ bản không điều kiện, tại một trường học ở thành phố Bern, Thụy Sĩ, ngày 5 tháng 6, 2016.

Đại đa số người dân Thụy Sĩ đã đưa ra câu trả lời "Không" cho câu hỏi "Tất cả công dân Thụy Sĩ có nên nhận được một khoản thu nhập cơ bản không điều kiện mỗi tháng hay không?"

Hơn ba phần tư của cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ đề xuất cung cấp một khoản thu nhập cơ bản hàng tháng cho toàn dân, dù có đi làm hay không. Thụy Sĩ là nước đầu tiên tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề như vậy.

Dù cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật không đưa ra một con số cụ thể, một số chuyên gia ước tính khoản tiền chu cấp hàng tháng sẽ là khoảng 2.500 đôla cho mỗi người lớn và 640 đôla cho mỗi trẻ em.

Theo đề xuất này, người nước ngoài là cư dân hợp pháp ít nhất năm năm, cũng như tất cả công dân Thụy Sĩ, hội đủ điều kiện để nhận khoản tiền chu cấp. Người lao động làm công ăn lương có thu nhập hơn 2.500 đôla một tháng sẽ không nhận được thu nhập cơ bản không điều kiện.

Tỉ lệ thất nghiệp ở Thụy Sĩ là khoảng 3,5 phần trăm, nơi mà ít hơn bảy phần trăm dân chúng sống trong cảnh nghèo túng vào năm 2014, theo số liệu của chính phủ.

Ưu điểm và nhược điểm

Những người ủng hộ nói rằng kế hoạch này sẽ xóa bỏ nghèo túng. Họ cũng nói nó sẽ không tiêu tốn nhiều như những người chống đối lo sợ bởi vì những khoản chi trả phúc lợi hiện tại sẽ được cắt giảm.

Ralph Kundig, chủ tịch chi hội Thụy Sĩ của Mạng lưới Trái đất Thu nhập Cơ bản và là người ủng hộ hàng đầu của kế hoạch này, nói rằng nó sẽ có tác dụng kích thích nền kinh tế, bởi vì mọi người sẽ ít sợ rủi ro hơn và sẽ cởi mở hơn với hoạt động kinh doanh.

Nhưng những người chống đối nói rằng biện pháp này sẽ làm tê liệt ngân sách quốc gia. Họ cũng nói rằng mọi người nên làm việc để kiếm tiền và không nên được cho không, trong khi cảnh báo rằng một khoản thu nhập được bảo đảm hàng tháng sẽ như một thỏi nam châm thu hút hàng triệu di dân kinh tế tới Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những nơi đắt đỏ nhất để sinh sống. Những quan chức Thụy Sĩ ước tính sẽ tiêu tốn 25,6 tỉ đôla để trang trải những chi phí hàng năm của đề xuất này, dẫn đến những khoản cắt giảm chi tiêu mạnh hoặc tăng thuế đáng kể.

Sáng kiến này thu hút được rất ít hoặc không thu hút được sự ủng hộ nào của hầu hết những đảng phái chính trị hoặc chính phủ. Chính phủ đã kêu gọi cử tri bác bỏ đề xuất này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG