Đường dẫn truy cập

Cử tri Pakistan đi bầu rất đông, an ninh rất nghiêm nhặt


Nữ cử tri bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Peshawar, ngày 11/5/2013.
Nữ cử tri bỏ phiếu tại một phòng phiếu ở Peshawar, ngày 11/5/2013.
Phần lớn các phòng phiếu ở Pakistan vừa đóng cửa trong cuộc bầu cử đầu tiên để một chính phủ dân sự phục vụ trọn một nhiệm kỳ chuyển giao quyền hành cho một chính phủ dân sự khác.

Lẽ ra cử tri ngưng bỏ phiếu vào lúc 12 giờ giờ quốc tế ngày hôm nay, nhưng các giới chức đã gia hạn thêm một giờ vì nhiều người vẫn còn xếp hàng chờ bỏ phiếu.

Theo tường thuật tại chỗ của thông tín viên đài VOA, có một số ít các phòng phiếu đã triển hạn giờ đóng cửa thêm 3 tiếng đồng hồ vì tỉ lệ cử tri đi bầu quá cao.

Tin tức cho biết các biện pháp an ninh nghiêm nhặt đang được thực hiện sau một loạt những vụ bạo động liên quan tới bầu cử.

Những vụ bạo động lẻ tẻ ngày hôm nay đã gây tử vong cho ít nhất 17 người. Trong lúc dân chúng bỏ phiếu để chọn 272 đại biểu quốc hội, một vụ nổ bom kép ở Karachi giết chết ít nhất 10 người. Những vụ nổ này xảy ra tại một văn phòng vận động bầu cử của Đảng Quốc gia Awami, một trong những đảng phái bị phe Taliban nhắm làm mục tiêu tấn công trong cuộc bầu cử.

Những vụ nổ súng trong tỉnh Baluchistan ở miền tây nam giết chết ít nhất 4 người.

Từ cuối tháng tư tới nay, hơn 100 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong những vụ tấn công giữa lúc phe Taliban tìm cách phá hoại cuộc bầu cử. Phe hiếu chiến này đã cảnh báo là họ sẽ thực hiện những vụ tấn công tự sát trong ngày đầu phiếu.

Ông Imran Khan, chính khách xuất thân là một cầu thủ cricket, đang lãnh đạo đảng PTI và tạo ra một sự thách thức cho hai đảng lâu nay vẫn chế ngự chính trường Pakistan. Nhưng ông Khan, người được giới trẻ ưa thích, đã bị té hồi tuần này, phải nằm bệnh viện và không thể xuất hiện trong các cuộc mít tinh vận động bầu cử.

Cựu Thủ tướng Nawaz Sharif lãnh đạo Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan, là đảng dự kiến sẽ chiếm đa số ghế ở quốc hội.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy Đảng Nhân dân Pakistan PPP đang thua hai đảng kia. Nhân vật nổi tiếng nhất của PPP là Tổng thống Asif Ali Zardari, chồng của cố Thủ tướng Benazir Bhutto.

Những người giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội này sẽ lãnh đạo một quốc gia đang chật vật đối phó với một vụ khủng hoảng điện năng, một nền kinh tế yếu kém, một cuộc nổi dậy của phe Taliban và nạn tham nhũng trong chính quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG