Đường dẫn truy cập

Cử tri Hy Lạp đi bầu lãnh đạo mới


Cựu Thủ tướng và lãnh đạo của đảng Syriza cánh tả Alexis Tsipras phát biểu trong cuộc vận động lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử ngày 20/9/2015.
Cựu Thủ tướng và lãnh đạo của đảng Syriza cánh tả Alexis Tsipras phát biểu trong cuộc vận động lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử ngày 20/9/2015.

Cử tri Hy Lạp đã quá mệt mỏi sau những năm khủng hoảng kinh tế, các biện pháp kiệm ước do Châu Âu bắt buộc, và bất ổn chính trị, lại đang trở lại phòng phiếu hôm Chủ nhật, để bầu chọn một chính phủ mới.

Cuộc bầu cử hôm nay là cuộc đua tranh giữa đảng cánh tả Syriza do cựu Thủ tướng Alexis Tsipras dẫn đầu với đảng bảo thủ Tân Dân chủ của ông Vangelis Meimarakis. Đây là cuộc bầu cử toàn quốc thứ ba tại Hy Lạp trong năm nay.

Cuộc bầu cử được tổ chức sau khi ông Tsipras từ chức hồi tháng trước, 7 tháng sau khi ông và đảng Syriza được bần chọn nhờ vào hứa hẹn chống lại những biện pháp kiệm ước hà khắc do các nhà cho vay Âu châu áp đặt để Hy Lạp được mượn hàng tỉ đôla cứu nguy kinh tế.

Bất chấp những hứa hẹn và một cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 7 với kết quả là công chúng Hy Lạp bác bỏ những điều kiện hà khắc của các nhà cho vay Âu châu đặt ra, ông Tsipras vẫn chấp thuận những điều kiện của gói cứu nguy kinh tế thứ ba trị giá 98 tỉ đôla hồi tháng trước. Ông Meimarakis chỉ trích ông Tsipras thiếu năng lực trong việc thương lượng thỏa thuận.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Syriza dẫn trước đảng Tân Dân chủ với một tỉ lệ rất mong manh trước cuộc bầu cử hôm Chủ nhật. Bất kể đảng nào thắng, sẽ không bên nào giành được đủ số phiếu để giành thế đa số cách biệt trong quốc hội có 300 ghế, cho dù có 50 ghế được thưởng. Đảng giành được thắng lợi sẽ phải thành lập liên minh với hai đảng nhỏ hơn, đó là đảng To Potami và đảng PASOK.

Tân chính phủ sẽ phải nhanh chóng thực thi những cải cách theo yêu cầu của thỏa thuận cứu nguy kinh tế mới, trong đó có kế hoạch tái cấu trúc vốn của ngân hàng.

Các phòng phiếu dự trù sẽ đóng cửa vào lúc 16:00 giờ UTC, với các kết quả dự đoán sẽ có được vài giờ sau giờ đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG