Đường dẫn truy cập

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ chính thức bị khởi tố


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ xuất thân từ một gia đình có công với cách mạng được nhiều người biết đến
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ xuất thân từ một gia đình có công với cách mạng được nhiều người biết đến

Hãng thông tấn DPA của Đức ngày 16/11 loan tin cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, nhà hoạt động xuất thân từ một gia đình có công với cách mạng được nhiều người biết đến, về tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam”.

Ông Hà Vũ, 53 tuổi, có bằng tiến sĩ luật tại Pháp, là con trai nhà thơ Huy Cận và là con nuôi của thi sĩ Xuân Diệu. Ông Vũ từng 2 lần gửi đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các vi phạm liên quan đến môi trường và quyền tự do bày tỏ tư tưởng, nhưng không được hồi đáp. Ngày 5/11/2010, ông bị bắt tại TPHCM.

Theo DPA, ban đầu, công an tố cáo ông Vũ có hành vi quan hệ với gái mại dâm tại một khách sạn, nhưng sau đó đã rút lại cáo giác đó và chuyển vụ án cho công an Hà Nội truy tố về các tội danh chính trị.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đã lên án việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho nhân vật bất đồng chính kiến này. Các nhà quan sát và giới phân tích cho rằng Việt Nam đang tiến hành một chiến dịch mới chống lại các blogger và các nhà hoạt động giữa bối cảnh các căng thẳng chính trị gia tăng trước thềm Đại hội đảng đầu năm sau.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt Ngữ, luật sư Trần Đình Triển, người nhận lời bảo vệ cho tiến sĩ Hà Vũ, cho biết ông tin chắc rằng ông sẽ thua tại phiên tòa sắp tới:

“Không thành công một điểm nào cả. Về mặt lý trí, pháp luật, về mặt Tổ quốc, đảng và nhà nước, thì tôi thắng 100%. Nhưng trong bối cảnh hiện nay thì tôi thua tất cả.

Những việc anh Vũ làm, tôi nói anh ấy là một người tốt. Nếu tôi làm lãnh đạo, tôi rất thích nghe lời của anh phản biện như thế. Những lời anh công khai như thế, dân rất mến mộ anh, hợp lòng dân chứ không hợp vài ba người vớ vẩn. Nhưng nhớ là những người vớ vẩn đó là những người đang trên cả pháp luật. Trong một xã hội độc tài, thì anh phải chết thôi. Tôi đang mong muốn là Viện kiểm sát tại tòa hôm đó sẽ trả lời thế nào, tranh tụng thế nào với tôi, hay ngậm mồm mà ngồi đấy như một bức tường hay một máy ghi âm. Nếu họ như một bức tường, một máy ghi âm thì họ là người thắng, tôi là người thua.”

Ông Vũ nằm trong số ít nhất 17 người bị bắt, bị giam, bị truy tố, hoặc bị kết án tại Việt Nam về các tội danh chính trị, kể từ đầu tháng 10 tới nay. Trong số này bao gồm các giáo dân Cồn Dầu, những blogger, các nhà hoạt động công đoàn, và những người bất đồng chính kiến.

Hãng thông tấn AFP của Pháp trích thuật phát biểu của các nhà quan sát cho rằng tuy nước cộng sản Việt Nam đang dần hội nhập với thế giới, nhưng đảng cầm quyền vẫn lo sợ trước sự gia tăng của các tiếng nói đối lập.

Nguồn: DPA, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG