Đường dẫn truy cập

Croatia mở cửa biên giới cho hàng ngàn di dân tràn vào


Một em bé di cư ngủ dưới trời mưa lạnh giá tại cửa khẩu biên giới từ Slovakia vào Croatia, ngày 19/10/2015.
Một em bé di cư ngủ dưới trời mưa lạnh giá tại cửa khẩu biên giới từ Slovakia vào Croatia, ngày 19/10/2015.

Croatia chiều tối hôm nay mở cửa biên giới với Serbia, cho phép khoảng 3.000 di dân tràn vào sau gần hai ngày họ bị mắc kẹt giữa trời mưa và lạnh giá.

Phát ngôn nhân cơ quan tị nạn của Liên hiệp quốc, Melita Sunjic đang có mặt tại biên giới Berkasovo cho hay ‘biên giới mở cửa mà không được loan báo, khi cửa biên giới mở ra, mọi người đổ xô chạy qua.’

Chưa rõ lý do tại sao Croatia bất thình lình cho phép đông đảo di dân nhập cảnh như thế.

Tình trạng dồn ứ di dân xảy ra sau khi Hungary đóng cửa khẩu băng vào Croatia sáng sớm hôm thứ bảy, khiến di dân phải mất lộ trình dài hơn thông qua ngã Slovenia để tới các đích đến ở Tây Âu.

Một phát ngôn viên của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, Babar Baloch, nói “Quyết định của Hungary đóng đường biên giới chắc chắn làm tăng thêm những thống khổ, khốn đốn, và kéo dài cuộc hành trình của những con người tuyệt vọng này. Sẽ có những thách thức nếu quá trình này bị chậm lại hoặc di dân bị dồn ứ.”

Bà Sunjic hôm nay cho hay chừng 10.000 di dân đã vào Serbia từ ngã Macedonia hôm qua, tức cao hơn con số trung bình mỗi ngày của tháng rồi, tạo ‘hiệu ứng domino’ khi Slovenia trì hoãn luồng di dân trên khu vực Balkan bằng cách giới hạn ở mức 2.500 di dân được nhập cảnh hằng ngày.

Bà Sunjic nói ‘Cứ như một biển người, khi anh ngăn dòng chảy, sẽ xảy ra lũ lụt ở nơi nào đó. Đó là những gì đang diễn ra hiện nay.’

Hôm nay có khoảng 6.000 người bị kẹt trong mưa, bùn trên đường biên giới giữa Serbia với Croatia. Điều kiện này khiến các thiện nguyện viên phải báo động hỗ trợ nhân đạo và thực phẩm khan hiếm. Và mỗi ngày lại có thêm di dân tràn tới.

Bà Sunjic cho biết tình trạng của di dân hết sức bi đát. ‘Những người này chịu cảnh màn trời chiếu đất. Họ không thể ngủ trên mặt đất vì bùn cao tới đầu gối.’

Những người khác đang lo lắng vì mùa đông sắp tới đối với các di dân, nhiều người trong số này chạy trốn khỏi chiến tranh từ những nước như Syria, Libya, và Afghanistan.

Thị trưởng thành phố Calais ở Bắc Pháp, Natacha Bouchart, cho biết có thể phải cần tới quân đội với số di dân gia tăng (từ 2.500 hồi tháng sáu lên tới từ 4.000 đến 6.000) đang cắm trại trong thành phố này tìm cách đến nước Anh.

Bà Bouchart nói với đài radio RMC hôm nay rằng tình trạng vô luật lệ trong các trại tị nạn không khống chế được và rằng bà đang bàn với giới chức an ninh hàng đầu của Pháp về tình hình này.

Nối liền với Anh quốc qua một đường hầm xe lửa tên là Eurotunnel, thành phố Calais được xem là một lối đi tắt cho di dân trong nhiều năm qua. Số vụ vượt biên giới bất hợp pháp vào Anh mỗi ngày hồi tháng 8 là 150 trường hợp, nhưng số này đã giảm đáng kể giữa các biện pháp siết chặt an ninh.

Hơn một chục di dân đã thiệt mạng vì đổ xô xuống các đường ray này kể từ mùa hè tới nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm nay loan báo sẽ không để cho nước ông bị đối xử như ‘một trại tập trung’ cho người tị nạn, nhưng sẵn sàng làm việc với các nước EU để ngăn chặn dòng chảy di dân bất hợp pháp.

"Không ai nên mong đợi Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một quốc gia chứa chấp tất cả di dân như một trại tập trung," ông Davutoglu nói.

Phát biểu được đưa ra 1 ngày sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel hội đàm với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ về một kế hoạch của EU hỗ trợ tài chính và giúp Thổ Nhĩ Kỳ sớm được quy chế thành viên EU với hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp ngăn dòng chảy di dân.

Châu Âu đang vật lộn với sự xuất hiện của hơn 600.000 người trong phong trào di cư lớn nhất từng thấy kể từ Thế chiến thứ hai.

Lực lượng tuần duyên Hy Lạp hôm nay cho hay đã giải cứu 2.561 người trong gần 70 chiến dịch ở phía đông Aegean cuối tuần qua.

Hôm qua, người ta phát hiện thi thể 2 phụ nữ, 1 em bé và 1 thiếu niên gần hòn đảo hẻo lánh Kastelorizo sau khi tàu của họ bị lật. Một chiếc tàu đi qua đã cứu được 12 người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG