Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Tranh cãi về nông sản được biến đổi gien


Tòa Án Tối Cao sẽ nghe lập luận liên quan đến loại alfalfa được biến đổi gien
Tòa Án Tối Cao sẽ nghe lập luận liên quan đến loại alfalfa được biến đổi gien

Hôm Thứ Ba, lần đầu tiên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ nghe trình bày các lý đoán trong một vụ kiện liên quan tới các nông sản được biến đổi gien. Vấn đề an toàn của nông sản này không phải là đề tài để tranh luận nhưng ảnh hưởng trong tương lai về phương diện kinh tế mới chính là vấn đề gây tranh chấp. Thông tín viên đài VOA Steve Baragona tường trình.

Alfalfa, một loại cỏ để nuôi súc vật, là loại nông sản được trồng nhiều hàng thứ tư tại Hoa Kỳ. Các nông gia thâu hoạch tám triệu rưỡi hectare hồi năm ngoái.

Vụ tranh tụng trước Tòa Án Tối Cao này liên quan tới loại alfalfa được biến đổi gien được công ty hạt giống và kỹ thuật sinh học Monsanto trồng ngay cả khi các nông gia phun chúng với hóa chất diệt cỏ dại. Cơ quan thanh tra thú vật và thực vật Hoa Kỳ APHIS đã chấp nhận loại nông sản này năm 2005. Nhưng ông Doug Gurian-Sherman thuộc tổ chức bảo vệ môi trường Liên Hiệp Các Khoa Học Gia Quan Tâm nói rằng APHIS cần phải theo dõi kỹ lưỡng vấn đề này.

Ông nói: “Dựa trên những gì tôi thấy thì cho tới nay, thật tình APHIS đã không tuân thủ chặt chẽ các quy định mà lẽ ra phải được làm đàng hoàng. APHIS lẽ ra phải theo dõi sát hơn, đặc biệt là về nguy cơ nhiễm độc qua việc lai tạo.”

Các nông gia sản xuất alfalfa bình thường, không biến đổi gien, nói rằng họ có thể bị thua lỗ nếu gió thổi phấn hoa từ các nông trại kế cận trồng loại alfalfa biến đổi gien làm nhiễm hoa màu của họ, bởi vì người mua không còn coi alfalfa của họ là alfalfa hữu cơ nữa.

Một công ty hạt giống hữu cơ đã đưa công ty Monsanto ra tòa về vấn đề này. Công ty này đã thắng khiến công ty Monsanto không được đưa sản phẩm của họ vào thị trường cho tới khi APHIS thực hiện cuộc khảo cứu đầy đủ về ảnh hưởng của sản phẩm này đối với môi trường.

Monsanto đã kháng cáo, nói rằng các chuyên gia tại APHIS biết họ đang làm gì khi chấp nhận loại nông sản của Monsanto mà không cần phải nghiên cứu.

Tổ chức nông gia lớn nhất Hoa Kỳ có tên là Liên Đoàn Văn Phòng Nông Gia Hoa Kỳ đồng ý như vậy. Tổ chức này nói rằng, lệnh của tòa dưới đã gây ra những hoài nghi, phương hại tới các nông gia trồng loại nông sản biến đổi gien.

Vụ án này đã lôi cuốn sự chú ý các nhóm khác, trong đó có dầu hỏa, xây dựng nhà cửa, và ngành sản xuất thuốc diệt côn trùng, mà người ta tin là luật bảo vệ môi trường đã đi quá xa. Cùng với Cơ quan Nông Trại Hoa Kỳ, giới chức các ngành đó đã viết thư cho Tối Cao Pháp Viện ủng hộ Monsanto trong vụ kiện này.

Mặt khác, những tổ chức ủng hộ nông sản hữu cơ gồm có Hội Bảo vệ Thú Vật, Ủy Ban Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên, và Liên Hiệp Các Khoa Học Gia Quan Tâm. Ông Dough Gurian-Sherman thuộc nhóm này nói:

“Khả năng của các tổ chức công dân thắc mắc về quyết định của những người điều tiết luật lệ là một trong những đối trọng của nền dân chủ Mỹ. Nếu tòa án nghiêng về phía bóp nghẹt một số đối trọng đó thì tôi nghĩ rằng sẽ có hậu quả tai hại tới hoạt động khoa học trong nền dân chủ của chúng ta.”

Tối Cao Pháp Viện sẽ quyết định về vụ này trong tháng Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG