Đường dẫn truy cập

Covid-19: 20 sinh viên Việt nhiễm virus tại một ký túc xá ở Hàn Quốc


Tư liệu: Người dân mang khẩu trang ngừa dịch Covid-19 đi ngang tấm biển khuyến cáo nên tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội tại một trạm xe buýt ở Seoul, Hàn quốc, ngày 7/12/2020. (AP Photo/Ahn Young-joon)
Tư liệu: Người dân mang khẩu trang ngừa dịch Covid-19 đi ngang tấm biển khuyến cáo nên tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội tại một trạm xe buýt ở Seoul, Hàn quốc, ngày 7/12/2020. (AP Photo/Ahn Young-joon)

Hai mươi sinh viên Việt Nam đã được phát hiện nhiễm virus Covid-19 trong một vụ bộc phát virus Covid-19 tại một ký túc xá sinh viên ở Hàn Quốc, hãng tin Yonhap đưa tin hôm 16/12.

Tờ báo trích dẫn lời các giới chức địa phương cho hay 20 sinh viên Việt Nam cư ngụ tại một ký túc xá tại Boryeong, một thành phố thuộc tỉnh South Chungcheong, xét nghiệm dương tính với virus gây ra dịch Covid-19 hôm thứ Tư 16/12 trong một vụ bộc phát quy mô hiếm xảy ra trong một tập thể người nước ngoài ở Hàn Quốc.

Trường đại học Ajou Motor loan báo ca nhiễm đầu tiên hôm thứ Hai 14/12, sau khi một sinh viên Việt Nam sống tại ký túc xá xét nghiệm dương tính với virus Covid.

Các cuộc xét nghiệm cũng được thực hiện trên 162 người – trong số đó có 59 sinh viên đến từ Việt Nam, sau ca nhiễm đầu tiên.

“Chúng tôi sẽ tiến hành xét nghiệm thêm khoảng 300 sinh viên khác cư ngụ tại ký túc xá này trong ngày hôm nay,” một người phát ngôn của thành phố nói với báo South China Morning Post.

20 ca nhiễm mới nâng số ca lây nhiễm lên tới 55 ca được ghi nhận tại thành phố Boryeong có dân số 100.000 người.

Báo Korea Times dẫn lời một số giới chức hội đồng thành phố, cho biết các sinh viên Việt Nam xét nghiệm dương tính đã nấu nướng và ăn uống với nhau tại một nhà bếp riêng trong ký túc xá.

Điều đáng chú ý, theo nguồn tin này là 13 trong số các sinh viên bị nhiễm làm việc bán thời gian tại một nhà hàng ăn ở bãi biển Daecheon vào cuối tuần, khiến chính quyền phải khử trùng nhà hàng và xét nghiệm tất cả các nhân viên tại đây.

Theo người phát ngôn của thành phố, tình hình tại địa phương ổn định hơn so với tại thủ đô Seoul, và hiện vẫn còn đủ giường bệnh để đáp ứng nhu cầu.

Báo South China Morning Post dẫn lời các giới chức địa phương nói rằng tại vùng thủ đô Seoul rộng lớn, với dân số gần 26 triệu, chỉ còn có 3 giường bệnh trống, trong khi Thủ tướng Chung Sye-kyun miêu tả ưu tiên hàng đầu của Hàn Quốc là phải “bảo đảm có nhiều giường bệnh hơn”.

Sau vụ bộc phát, các biện pháp giãn cách xã hội đã được siết chặt, tương đương như ở Seoul, Thị trưởng Kim Dong-il nói với các nhà báo.

Cả Boryyeong và Seoul đều được đặt trong tình trạng báo động 2.5 trong hệ thống 5 cấp bậc. Tại mức báo động này, luật cấm tụ tập hơn 49 người, các phòng karaoke, các trung tâm tập thể hình, các câu lạc bộ cũng như các hội trường ca nhạc đều phải đóng cửa.

Các hoạt động tại những nơi khác bị hạn chế như các nhà hàng ăn, các rạp chiếu bóng, các trường lớp, công viên giải trí, các phòng thẩm mỹ, tiệm hớt tóc, cùng các cửa hiệu tạp hóa lớn, hoặc trung tâm thương mại.

Báo South China Morning Post dẫn lời Thị trưởng Kim cho biết hội đồng thành phố đang điều tra quá trình du hành của các bệnh nhân, nhưng họ nghi ngờ vụ lây nhiễm đã lây lan trong các điều kiện chật chội tại ký túc xá sinh viên.

Trên toàn quốc, Hàn Quốc ghi nhận thêm 1.078 ca dịch Covid-19 hôm thứ Tư 16/12, trong số này 24 ca đến từ nơi khác.

Theo Yonhap, con số này nâng tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc lên tới 45.442 ca, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA).

(Sources: Yonhap, South China Morning Post, Korea Times)

VOA Express

XS
SM
MD
LG