Đường dẫn truy cập

Coronavirus ở Trung Quốc có thể đưa công ăn việc làm trở lại nước Mỹ


Một phụ nữ ở New York mang khẩu trang vì lo ngại sự lây lan của coronavirus. Hình chụp hôm 30/1/2020.
Một phụ nữ ở New York mang khẩu trang vì lo ngại sự lây lan của coronavirus. Hình chụp hôm 30/1/2020.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 30/01 cho rằng đợt phát bùng coronavirus ở Trung Quốc sẽ giúp "đẩy nhanh" quá trình đưa công ăn việc làm trở tại Hoa Kỳ.

Lời nhận xét của Bộ trưởng Ross được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tuyên bố số người chết vì virus đã tăng lên 170. Bắc Kinh cũng đã xác nhận hơn 7.700 trường hợp nhiễm virus. Một số quốc gia trên thế giới đã thông báo phát hiện bệnh nhân nhiễm loại virus chết người này, bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi có năm trường hợp được xác nhận.

Phát biểu trong một lần xuất hiện trên Fox Business, Bộ trưởng Ross nói rằng ông không muốn “đạt được thắng lợi từ một căn bệnh hết sức không may và nguy hiểm thế này”, nhưng lưu ý rằng theo ông tình hình bệnh dịch ở Trung Quốc có thể giúp thúc đẩy công ăn việc làm cho nước Mỹ.

Ông nói: "Tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp đẩy nhanh công ăn việc làm quay trở lại Bắc Mỹ, một số tới Hoa Kỳ, có lẽ là một số đến Mexico nữa".

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại nói với tờ The Hill rằng Bộ trưởng Ross nhấn mạnh "chuyện đầu tiên phải là kiểm soát virus và giúp đỡ các nạn nhân của dịch bệnh trước đã."

Sự bùng phát của coronavirus có thể có tác động mạnh mẽ đến Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một nhà kinh tế nhà nước dự báo đầu tháng này rằng sự lây lan của virus sẽ làm giảm 1 điểm tăng trưởng quý 1 của Trung Quốc, khiến chứng khoán toàn cầu và giá dầu giảm, Reuters đưa tin.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết hôm 29/01 rằng virus có thể sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế ở Đông Á. Ông nói thêm rằng những ảnh hưởng của nó có thể được cảm nhận trên toàn thế giới trong bối cảnh “hạn chế du hành và đóng cửa các hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Tòa Bạch Ốc hôm 29/01 đã tuyên bố thành lập một đội đặc nhiệm để theo dõi coronavirus.

(Theo The Hill/CNBC)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG