Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lên tiếng tại Quốc hội về âm mưu khủng bố


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho hay nghi can Faisal Shahzad trong vụ đánh bom bất thành tại Times Square đang hợp tác với các nhân viên công lực và cung cấp những thông tin hữu ích. Ông nói trước một ủy ban Thượng viện rằng nhà chức trách đang theo dõi một số manh mối trong vụ này.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Bộ trưởng Tư pháp trước một ủy ban Quốc hội kể từ khi xảy ra âm mưu đánh bom xe chiếu tối thứ Bảy tuần trước.

Mục đích chính của buổi điều trần là yêu cầu ngân sách hằng năm cho Bộ Tư pháp, nhưng chưa được bao lâu thì đề tài đã chuyển sang âm mưu đánh bom.

Ông Holder cho biết cuộc điều tra đang tiến hành, và nói thêm rằng Faisal Shazad đang hợp tác:

“Trong cuộc điều tra đang diễn tiến do các nhân viên của liên bang thực hiện, Shazad đã cung cấp nhiều tin tức hữu ích và chúng tôi tiếp tục theo đuổi một số những manh mối trong lúc chúng tôi thu thập thông tin tình báo liên quan đến mưu toan tấn công bất thành.”

Trong lời điều trần được chuẩn bị sẵn, ông Holder cho thấy có rất ít cơ may cho nghi can Shahzad được điều đình cung cấp tin tức để hưởng bản án nhẹ hơn. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết nếu bị tòa xét thấy có tội, nghi can này có thể bị án tù chung thân.

Ông Holder nhấn mạnh đến quyết tâm của chính quyền Obama đem những kẻ có dính líu tới những âm mưu khủng bố nhắm vào người Mỹ ra xét xử trước công lý.

Bộ trưởng Holder nói vụ tấn công khủng bố bất thành tại New York cho thấy mối đe dọa khủng bố là có thật:

“Mặc dù âm mưu đánh bom xe kỳ này đã thất bại, nhưng âm mưu đó lại là một sự nhắc nhở nữa cho ta thấy rằng quân khủng bố vẫn âm mưu giết hại người dân Mỹ.”

Những nhà làm luật Dân Chủ tại buổi điều trần đã ca ngợi sự xử trí của chính quyền để đối phó trong vụ này.

Nhưng tại Quốc hội, lãnh tụ phe Cộng Hòa tại Hạ Viện đã nêu câu hỏi về quyết tâm chống khủng bố của Tổng thống Obama.

Dân biểu John Boehner của Ohio nói thẳng: “Thứ nhất ông (Obama) phải thừa nhận rằng chúng ta đang trong cuộc chiến chống các phần tử cực đoan, nhưng nhiều người bên Dân Chủ không muốn nói đến những từ đó. Nhưng chúng ta thật sự đang trong cuộc chiến đó."

Âm mưu đánh bom xe bất thành cũng đã khiến một số nhà làm luật đưa ra những đề nghị mới mà họ cho rằng sẽ khó hơn cho quân khủng bố nào muốn thực hiện những âm mưu nhắm vào Hoa Kỳ.

Một trong những ý kiến này là từ chối quyền mua súng đối với bất cứ ai bị liệt kê tên vào danh sách khủng bố cần theo dõi. Một đề nghị khác là tước bỏ qui chế công dân của bất cứ người Mỹ nào cấu kết với một nhóm khủng bố nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG