Đường dẫn truy cập

Công tố viên Thuỵ Điển tìm cách thẩm vấn người tiết lộ tài liệu mật của Mỹ ở London


Julian Assange, sáng lập viên trang Wikileaks nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Tòa Đại sứ Ecuador ở London, Anh, 18/8/14
Julian Assange, sáng lập viên trang Wikileaks nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Tòa Đại sứ Ecuador ở London, Anh, 18/8/14

Các công tố viên Thụy Điển đang yêu cầu được thẩm vấn người sáng lập trang Wikileaks Julian Assange tại London về các cáo buộc cho rằng ông đã có các hành vi tình dục sai trái. Và đề nghị này nhiều khả năng sẽ phá vỡ tình trạng bế tắc trong cuộc điều tra kéo dài gần 5 năm liên quan tới ông Assange.

Các công tố viên thoạt đầu từng từ chối thẩm vấn nhân vật này ở London, và nhấn mạnh tới yêu cầu thẩm vấn ông tại Thụy Điển để đối mặt với các cáo buộc trong vụ việc khởi sự năm 2010.

Công tố viên trong vụ này hôm nay cho biết bà muốn lấy mẫu ADN từ ông Assange, hiện đang trú tạm tại đại sứ quán Ecuador ở London.

Một luật sư của ông Assange hoan nghênh quyết định này, và nói rằng đây là điều mà họ đã yêu cầu suốt hơn 4 năm qua.

Ông Assange đã xin tị nạn tại đại sứ quán này năm 2012 sau khi tòa án Anh Quốc nói rằng ông có thể bị dẫn độ sang Thụy Điển vì các cáo buộc có những hành vi tình dục sai trái.

Người Úc từng hành nghề ký giả này lo ngại Thuỵ Điển có thể giao ông ta cho Hoa Kỳ, nơi có nhiều phần chắc ông ta sẽ phải ra tòa vì đã gây ra một trong các vụ tiết lộ tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Ông Assange và các nhân viên của Wikileaks đã công bố hàng trăm nghìn tài liệu mật của Mỹ, trong đó có các tài liệu quân sự về cuộc chiến Iraq cũng như các công điện của các đại sứ quán Mỹ về các vụ các vụ thương thảo với các quốc gia trên khắp thế giới.

Chính phủ Anh cho biết đã chi 10 triệu đôla để bảo vệ đại sứ quán Ecuador nhằm ngăn chặn ông Assange bỏ trốn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG