Đường dẫn truy cập

Công nhân nước ngoài ở Australia thắng kiện


Một nhóm công nhân người nước ngoài ở Australia đã lấy lại được hàng trăm ngàn đôla sau khi bị chủ nhân trả thiếu. Các công nhân người Philippin và Trung Quốc đã làm việc trong công nghiệp xây dựng cho một công ty của Đài Loan.

Những người này được hứa sẽ lãnh 23 đôla một giờ làm việc, phần lớn trong số tiền này họ đã dự định gửi về cho thân nhân ở Philippin và Trung Quốc. Thay vì thế, các công nhân xây dựng chỉ được chủ nhân Đài Loan trả nhiều khi chỉ có 3 đôla một giờ và bị buộc phải sinh sống trong những nơi chật hẹp, có khi chỉ là một cái container.

Nhân viên điều tra cho biết những người này gồm hơn 40 công nhân Philippin và Trung Quốc làm việc cho 3 dự án xây dựng khác nhau.

Vụ việc đã được công đoàn xây dựng Australia xử lý, và đơn khiếu nại đã được nộp cho một cơ quan độc lập chuyên thực thi các luật lệ về tuyển dụng.

Cơ quan này quyết định những người này được nhận 338.000 ngàn đôla là khoản tiền mà công ty Đài Loan có tên là Chia Tung, phải hoàn trả cho họ.

Các công đoàn tin rằng việc khai thác lao động nước ngoài là chuyện thường xảy ra ở Australia. Nhiều công nhân được cấp loại thị thực gọi là Visa 457, cho phép họ được làm việc tới 4 năm.

Ông Dave Noonan là bí thư toàn quốc của chi nhánh Xây dựng của Công đoàn Xây dựng, Lâm nghiệp, Mỏ và Năng lượng:

“Đây là tình huống mà công nhân có thị thực 457 và thị thực tạm để làm việc đã bị nhà thầu lợi dụng một cách thô bạo. Tôi nghĩ rất nhiều công ty đang tránh né được pháp luật và bóc lột các công nhân có thị thực tạm thời. Đây là một hiện tượng ngày càng lan tràn và điều đáng buồn là chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng xảy ra nhiều hơn.”

Công nhân nước ngoài làm việc tạm thời là nguồn cấp thiết cho nhiều khu vực trong nền kinh tế của Australia, trong đó có xây dựng và nông nghiệp.

Hồi tháng 2, chính phủ đã mở rộng Chương trình Công nhân làm việc Tạm thời dành các công việc cho hơn 4 ngàn người từ vùng Nam Thái Bình Dương và Đông Timor.

Nhưng chương trình này đã khơi ra những mối quan ngại về sự lợi dụng, kể cả việc đối xử với những công nhân Tongan đi hái trái cây ở bang đảo Tasmania. Cơ quan Giám sát Lao động Công bằng đang trong quá trình điều tra 3 năm về các công nghiệp trồng rau quả của Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG