Đường dẫn truy cập

Du học sinh Việt bị đình chỉ vì ‘sỉ nhục’ cờ Việt Nam Cộng hoà ở Úc


Cờ Việt Nam Cộng hoà được cộng đồng người Việt hải ngoại tôn thờ nhưng vừa bị "sỉ nhục" bởi một nhóm du học sinh Việt ở Úc, gây phẫn nộ trong cộng đồng người tị nạn ở đây.
Cờ Việt Nam Cộng hoà được cộng đồng người Việt hải ngoại tôn thờ nhưng vừa bị "sỉ nhục" bởi một nhóm du học sinh Việt ở Úc, gây phẫn nộ trong cộng đồng người tị nạn ở đây.

Một nhóm du học sinh người Việt Nam ở Úc đã bị một trường trung học ở đây đình chỉ học sau khi họ có hành vi được coi là ‘sỉ nhục’ lá cờ Việt Nam Cộng hoà, khiến cộng đồng người tị nạn ở nước này phẫn nộ trong những ngày qua.

Những hình ảnh trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội từ hôm 30/4 cho thấy một nam học sinh giật một lá cờ vàng ba sọc đỏ treo trên đường phố rồi sau đó vò và vứt xuống đất trước khi dùng chân dẫm đạp lên lá cờ mà cộng đồng người Việt hải ngoại coi là ‘Hoàng kỳ’.

Vụ việc gây phẫn nộ và tức giận trong cộng đồng người Việt tị nạn ở Úc khi họ coi đây là một sự xúc phạm đối với lá cờ mà họ tôn vinh.

“Những học sinh đó đã xé cờ và có những lời rất thô tục cùng những hành vi rất côn đồ để nhục mạ, sỉ nhục cộng đồng khi đạp lên lá cờ và đòi đốt lá cờ,” Chủ tịch Cộng đồng người Việt Tự do ở bang New South Wales (NSW), Paul Huy Nguyễn, cho VOA biết hôm 4/5. “Chính quyền Úc và cộng đồng chúng tôi không thể chấp nhận được.”

Ông Huy cho biết ngay sau khi biết về vụ việc này vào tối ngày 30/4, ông đã đại diện cho cộng đồng người Việt gửi thư đến trường Trung học Marrickville, thuộc NSW, yêu cầu hiệu trưởng của trường, nơi các học sinh người Việt này được xác định là đang theo học ở đó, để tiến hành điều tra và đưa ra các biện pháp kỷ luật.

Trả lời yêu cầu bình luận của VOA qua email, một người phát ngôn của trường trung học Marrickville hôm 4/5 nói rằng nhà trường đã biết về vụ việc xảy ra hôm 30/4 “liên quan đến các học sinh quốc tế này” của trường.

“Những quan điểm thể hiện trong video này không đại diện cho quan điểm của trường Trung học Marrickville,” người phát ngôn nói và cho biết vụ việc xảy ra bên ngoài khuôn viên của trường. “Cảnh sát đã được thông báo về vụ việc và tất cả các học sinh liên quan đã bị đình chỉ học như một phần của quy trình kỷ luật nghiêm ngặt.”

Theo ông Huy, trường học khẳng định hành động của nhóm học sinh đã đi ngược lại tinh thần hoà hợp và đoàn kết văn hoá của trường nên đã đưa vụ việc qua cơ quan cảnh sát NSW để điều tra và truy tố hình sự.

Trong video mà các học sinh này tự quay rồi đưa lên mạng, nam học sinh, trong khi thực hiện hành động dẫm đạp lên lá cờ vàng, nói rằng mình đại diện cho hơn 90 triệu người dân ở Việt Nam.

Tuy nhiên, một người dân đang sống ở Hà Nội, blogger Nguyễn Lân Thắng, lại cho rằng hành động này sẽ gây thêm chia rẽ giữa người Việt trong nước và người Việt hải ngoại, làm cản trở “tiến trình hoà giải dân tộc”. Trong một đăng tải trên trang Facebook cá nhân hôm 3/5, ông Thắng, người thường viết về các vấn đề xã hội và dân chủ, kêu gọi Thủ tướng Phạm Minh Chính “xem xét trường hợp thanh niên du học ở Úc vừa gây bão trong cộng đồng kiều bào ở xa tổ quốc” và cho rằng “chỉ cần một hành động nhỏ” cũng có thể khiến “bao nhiêu công lao tuyên truyền, vận động, bao nhiêu cố gắng của các cơ quan ngoại giao, cơ quan thương mại, cũng như các cơ quan hữu trách khác đổ sông đổ bể” trong việc kêu gọi sự đóng góp của kiều bào Việt Nam ở xa tổ quốc.

Lãnh đạo Việt Nam từng nhiều lần gọi kiều bào Việt Nam ở hải ngoại là “khúc ruột ngàn dặm” và người Việt sinh sống ở nước ngoài hàng năm gửi về Việt Nam lượng kiều hối lên đến nhiều tỷ đô la.

Ông Huy cho biết đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt ở Úc phải đối mặt với một hành vi gây phẫn nộ và tức giận như vậy cho không chỉ người Việt tị nạn ở Úc mà cả ở Mỹ, Canada và châu Âu.

“Chúng tôi muốn thấy một kết quả thật thoả đáng để cho không có những sự việc tương tự xảy ra lần thứ 2,” ông Huy nói. “Điều mà (chúng tôi) mong muốn là phải trục xuất những sinh viên này ra khỏi nước Úc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG