Đường dẫn truy cập

Công an chưa tạm tha bà Nguyễn Thúy Hạnh dù thân nhân và nhiều người kiến nghị


Bà Nguyễn Thúy Hạnh khi vận động ứng cử đại biểu quốc hội năm 2016 (ảnh chụp từ YouTube).
Bà Nguyễn Thúy Hạnh khi vận động ứng cử đại biểu quốc hội năm 2016 (ảnh chụp từ YouTube).

Nhà hoạt động nữ Nguyễn Thúy Hạnh hiện vẫn điều trị bệnh với tư cách là người bị công an Việt Nam tạm giam, một nguồn tin nắm vấn đề cho VOA biết hôm 13/3 giữa lúc có thông tin trên mạng nói rằng bà đã được tạm tha.

Rạng sáng 13/3, trên hai trang Facebook mang tên Nhật Ký Yêu Nước và Nguyễn Viết Dũng xuất hiện bài đăng nói rằng “sau nỗ lực của nhiều người”, bà Nguyễn Thúy Hạnh “đã được nhà cầm quyền trả tự do ngày 12/3/2024, về chữa bệnh ung thư”.

Nhưng một người nắm thông tin trực tiếp về bà Hạnh và đề nghị ẩn danh nói với VOA ít giờ sau đó rằng bà Hạnh vẫn chưa được thả. Nguồn tin này cho biết thêm rằng công an hiện đang xem xét đơn kiến nghị từ thân nhân của bà Hạnh và có thể sẽ trả lời sau khoảng một tuần nữa.

Như VOA đã đưa tin hồi cuối tháng 1, chồng bà Hạnh là cựu nhà báo, blogger tranh đấu cho tự do, dân chủ Huỳnh Ngọc Chênh tố cáo trên mạng xã hội là bà bị tạm giam trong điều kiện tồi tệ suốt gần 3 năm và gần đây phát hiện đã bị ung thư cổ tử cung giai đoạn giữa.

Bà Hạnh, 61 tuổi, bị công an Việt Nam bắt hồi đầu tháng 4/2021 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” sau nhiều năm bà đấu tranh cho tự do, dân chủ, đồng thời là người sáng lập và điều hành Quỹ 50k chuyên giúp đỡ gia đình của các tù nhân lương tâm.

Cho đến nay vẫn chưa thấy chính quyền Việt Nam thông báo khi nào sẽ đưa bà ra xét xử.

Trả lời phỏng vấn của VOA, ông Chênh nhận định hôm 24/1 rằng điều kiện giam giữ tồi tệ tại Trại tạm giam số 2 của công an Hà Nội, nơi bà Hạnh bị giam sau khi bị bắt, là một phần lớn nguyên nhân.

Theo lập luận của ông Chênh, về mặt pháp luật, những người ở trong trại tạm giam mới chỉ là những nghi can chưa bị toà án kết tội nên vẫn còn quyền công dân và cao hơn thế là quyền con người.

Nhưng trên thực tế, dưới góc nhìn của ông, trại tạm giam đã biến thành nơi trả thù, nơi khủng bố tinh thần và thể xác các nghi can qua điều kiện giam giữ sinh hoạt ăn uống vô cùng tệ hại.

Sau khi VOA và một số hãng tin ở hải ngoại tường thuật về hoàn cảnh của bà Hạnh, đến cuối tháng 2, hàng trăm người và 3 nhóm gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự, Diễn đàn Bauxite Việt Nam và Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng đã đăng kiến nghị công khai trên mạng đề nghị Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng chỉ đạo các cơ quan hữu trách trả tự do ngay lập tức cho bà Hạnh để bà được chữa bệnh một cách thuận lợi.

Bản kiến nghị có đoạn nói rằng trong gần 3 năm bị tạm giam, có tới xấp xỉ 2 năm bà Hạnh phải điều trị các bệnh khác nhau trong bệnh viện và bà chưa bị tòa tuyên án, đồng nghĩa là bà chưa hề là phạm nhân.

Do vậy, bản kiến nghị nhấn mạnh rằng tiếp tục giam giữ bà Hạnh dưới bất kỳ hình thức nào khi đã hết hạn điều tra từ rất lâu và trong tình cảnh bà bị bệnh hiểm nghèo ở tuổi trên 60 là việc làm trái pháp luật và hết sức vô nhân đạo.

VOA cố gắng liên lạc với văn phòng của chủ tịch nước và công an Hà Nội để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhưng không có hồi đáp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG