Đường dẫn truy cập

Công an bắt nhà hoạt động Hoàng Đức Bình


Dressed as superheroes, Jo Proudlove and daughter Eve, 9, follow the daily online "PE with Joe" Joe Wickes' exercise class on "Fancy dress Friday," at home in London, as the spread of the coronavirus disease (COVID-19) continues.
Dressed as superheroes, Jo Proudlove and daughter Eve, 9, follow the daily online "PE with Joe" Joe Wickes' exercise class on "Fancy dress Friday," at home in London, as the spread of the coronavirus disease (COVID-19) continues.

Công an đã bắt nhà hoạt động Hoàng Đức Bình sáng 15/5 tại Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Trong một năm trở lại đây, ông Bình tích cực tham gia các hoạt động phản đối vụ hãng Formosa gây thảm họa ô nhiễm biển miền trung Việt Nam, nhất là tại một số vùng có đông giáo dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Bình, 34 tuổi, là Phó Chủ tịch Phong trào Lao động Việt, tổ chức được thành lập năm 2008 với mục tiêu giúp người lao động đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của họ. Chính quyền Việt Nam không công nhận tổ chức này.

Bắt anh Hoàng Bình buổi sáng hôm nay là như kiểu mà họ bắt một con vật vậy đó. Họ bắt người mà như hành động của bọn côn đồ vậy đó. Chúng tôi cảm thấy rất là đau lòng trước hành động của họ và cảm thấy rất là tức giận. Họ quá coi thường pháp luật và coi thường người dân
Linh mục Nguyễn Đình Thục

Trực tiếp chứng kiến vụ bắt bớ, Linh mục Nguyễn Đình Thục, cho VOA biết cảnh sát giao thông đã chặn xe ô tô chở linh mục và ông Bình trên đường quốc lộ, tiếp đến hàng chục nhân viên công an mặc cảnh phục lẫn thường phục đã “tấn công một cách thô bạo và mở cửa” chiếc xe, “lôi” ông Bình ra rồi “đưa đi mất”.

Linh mục Thục nói tại thời điểm đó công an “không đọc lệnh bắt”, “không giải thích lệnh”, “không có biên bản” và như vậy họ đã không làm đúng pháp luật. Ông nói thêm:

“Bắt anh Hoàng Bình buổi sáng hôm nay là như kiểu mà họ bắt một con vật vậy đó. Họ bắt người mà như hành động của bọn côn đồ vậy đó. Chúng tôi cảm thấy rất là đau lòng trước hành động của họ và cảm thấy rất là tức giận. Họ quá coi thường pháp luật và coi thường người dân của họ, trong đất nước Việt Nam mà họ là chính quyền”.

VOA không liên lạc được với công an Diễn Châu để có thông tin hai chiều từ phía họ.

Ảnh được cho là chụp ông Hoàng Đức Bình sau khi bị công an bắt ngày 15/5/2017
Ảnh được cho là chụp ông Hoàng Đức Bình sau khi bị công an bắt ngày 15/5/2017

Vị linh mục quản xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, cho hay ngay sau vụ bắt giữ những người đi cùng xe với ông Bình đã loan tin trên mạng xã hội. Hàng nghìn người dân, gồm cả giáo dân và lương dân, cùng một số linh mục đã đổ về nơi vụ bắt bớ diễn ra, gần Đền Cuông trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Diễn Châu.

Các hình ảnh và thông tin do người dân và các nhà hoạt động chia sẻ trên mạng xã hội khẳng định quốc lộ đã “tê liệt” khi ước chừng 10.000 người dân đổ về phản đối vụ bắt giữ.

Theo Linh mục Thục, đến 3 giờ chiều, mọi người đã di chuyến đến trụ sở công an huyện Diễn Châu để “đòi người”. Thông tin trên mạng xã hội cho hay phía chính quyền đã đối phó bằng cách bố trí “hàng ngàn” cảnh sát cơ động và công an quanh trụ sở.

Đã không có đụng độ giữa người dân và công an. Vào lúc 6h chiều 15/5, giờ Việt Nam, Linh mục Thục giải thích với VOA:

“Khi chúng tôi về đến đó thì thấy gần tối rồi. Chúng tôi nghĩ rằng là cần phải có sự an toàn đối với người dân là trên hết. Hơn nữa, chúng tôi cũng nhận được sự góp ý của anh em linh mục và của bề trên thì chúng tôi quyết định để cho bà con ra về. Và hơn nữa là chúng tôi biết buổi chiều hôm nay họ đã có một cái lệnh bắt người của tỉnh Nghệ An đối với trường hợp anh Hoàng Bình. Chúng tôi nghĩ rằng một khi họ ra lệnh như vậy thì việc đòi người xem ra là không có nhiều hy vọng”.

... chúng tôi biết buổi chiều hôm nay họ đã có một cái lệnh bắt người của tỉnh Nghệ An đối với trường hợp anh Hoàng Bình. Chúng tôi nghĩ rằng một khi họ ra lệnh như vậy thì việc đòi người xem ra là không có nhiều hy vọng ...
Linh mục Nguyễn Đình Thục

Các báo Việt Nam đưa tin chiều ngày 15/5 rằng công an Nghệ An đã bắt ông Bình với cáo buộc ông “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Các bài báo không nêu chi tiết những vụ việc cụ thể mà ông Bình có liên quan.

Trong nhiều tháng nay, ông Hoàng Đức Bình thuộc Phong trào Lao Động Việt và nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền, thành viên của Con Đường Việt Nam, đã giúp đỡ nhiều hoạt động truyền thông cho người dân ở Nghệ An và Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bởi vụ ô nhiễm biển do hãng Formosa của Đài Loan gây ra.

Formosa đã chấp nhận đền bù cho chính phủ Việt Nam 500 triệu đôla sau vụ nhà máy của hãng xả thải gây cá chết hàng loạt ven biển miền trung. Người dân nhiều nơi, nhất là Hà Tĩnh và Nghệ An, cho rằng họ chưa nhận được đền bù thỏa đáng và vẫn đấu tranh đòi đóng cửa Formosa do lo ngại các nguy cơ môi trường về lâu dài.

Cách đây 4 ngày, công an Hà Tĩnh đã ra lệnh bắt và sau đó truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền về tội “gây rối trật tự công cộng”. Một số báo Việt Nam nói ông Quyền có vai trò “cầm đầu” một số cuộc biểu tình chống Formosa ở Hà Tĩnh.

Dường như hiện nay ông Quyền vẫn đang tự do. Một trang Facebook mang tên ông hồi 4h30 chiều ngày 15/5 có một bài ngắn viết: “Hôm qua anh còn nói là ‘nếu em bị bắt, anh sẽ ra cơ quan công an để nhận tội chung với em’. Giờ em vẫn đang bình an mà anh đã bị bắt là sao Bình ơi. Mong anh được bình an trong tay quỷ dữ”.

Linh mục Nguyễn Đình Thục nói với VOA các linh mục và các giáo xứ sẽ bàn bạc để tìm con đường đấu tranh phù hợp nhằm đòi trả tự do cho ông Hoàng Đức Bình.

Công an bắt nhà hoạt động Hoàng Đức Bình
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:41 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG