Đường dẫn truy cập

Hà Tĩnh phát lệnh truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền


Anh Bạch Hồng Quyền, Facebook Martha Linh
Anh Bạch Hồng Quyền, Facebook Martha Linh

Tối ngày 11/5, Cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh ra thông báo bắt và truy nã nhà hoạt động vì môi trường Bạch Hồng Quyền, theo tin từ gia đình.

Chị Bùi Hương Giang, vợ của nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền xác nhận với VOA - Việt Ngữ rằng chồng của chị bị khởi tố, có lệnh bắt và truy nã theo điều 245 của Bộ Luật hình sự “gây rối trật tự công cộng:”

“Công an Hà Tĩnh có đến gia đình chúng tôi ba lần: một lần ở quê, một lần ở nhà nội, tức là ở nhà bố mẹ của Quyền, và một lần là ở nhà ngoại, nơi mà mình đang ở, vào tối hôm qua, 11/5. Họ truy tố theo tội danh là ‘gây rối trật tự công cộng’ và ‘bắt giữ người trái phép.’”

Công an Hà Tĩnh có đến gia đình chúng tôi ba lần.
Chị Bùi Hương Giang, vợ của anh Bạch Hồng Quyền

Theo chị Giang, chị đã thu âm và thu hình cuộc trao đổi giữa chị với công an điều tra vào tối ngày 11/5 và đăng lên Facebook. Băng ghi âm có đoạn được cho là lời của cán bộ công an điều tra, yêu cầu chị Giang vận động chồng ra đầu thú:

“Cơ quan điều tra Hà Tĩnh đã khởi tố bị can đối với chồng của em… Thông báo lệnh bắt và vận động Quyền. Đây là thủ tục của cơ quan điều tra, thông báo về việc khởi tố và lệnh tạm bắt tạm giam… Trách nhiệm của vợ là vận động chồng đến cơ quan điều tra để đầu thú.”

Truyền thông Việt Nam hôm 12/5 cũng đăng lệnh truy nã toàn quốc đối với nhà vận động môi trường 28 tuổi này.

Trước đó, báo Hà Tĩnh đưa tin công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự ngày 12/4, khởi tố bị can và bắt giữ ngày 18/4 đối với Bạch Hồng Quyền.

Lệnh truy nã ghi: “hiện nay không biết bị can Bạch Hồng Quyền đang ở đâu.”

VOA Việt ngữ đã liên lạc với cơ quan Công an Điều tra Hà Tĩnh theo số điện thoại mà lệnh truy nã cung cấp để hỏi thêm thông tin, một cán bộ nói cơ quan không trao đổi qua điện thoại:

“Đề nghị liên hệ trực tiếp ở cơ quan thì tôi trả lời cụ thể.”

Lệnh truy nã Bạch Hồng Quyền - Facebook Maria Minh Hạnh
Lệnh truy nã Bạch Hồng Quyền - Facebook Maria Minh Hạnh

Báo VietnamNet trích lời cơ quan điều tra nói rằng Bạch Hồng Quyền là “đối tượng cầm đầu vụ tụ tập ở Hà Tĩnh.”

Tờ báo nói: “Ngày 03/4/2017, khoảng 2.000 người dân ở xã Thạch Bằng và xã Thạch Kim (thuộc huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) mang theo băng rôn, khẩu hiệu, loa thùng kéo đến UBND huyện Lộc Hà đòi bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển. Cơ quan điều tra cho rằng, Bạch Hồng Quyền (SN1989, HKTT tại Bình Lục, Hà Nam) là đối tượng cầm đầu, xúi giục và kích động người dân.”

Tin liên quan tới anh Bạch Hồng Quyền đã gây sự chú ý của các facebooker Việt Nam. Nhà hoạt động Lê Văn Sơn viết: “Tại sao lúc Quyền ở Hà Tĩnh đồng hành với bà con đi tìm công lý, sự thật đứng giữa trụ sở UBND huyện Lộc Hà thì không bắt Quyền? Đến bây giờ mới ‘xác minh không biết Quyền ở đâu’? Thật hài hước lắm thay.”

Chị Hương Giang khẳng định chồng mình vô tội:

“Đó là tội danh mà nhà cầm quyền Cộng sản ghép cho anh Quyền. Mình thì luôn luôn ủng hộ chồng và thấy việc làm của chồng là đúng. Nhà máy Formosa đã xả thải ra môi trường, làm ô nhiểm môi trường biển. Chồng mình chỉ đến làm truyền thông giúp bà con lan tỏa tiếng nói của mình. Chồng mình không hề kích động hay gây rối, biểu tình như báo đài chính thống nói. Chồng mình vô tội. Nhà cầm quyền đã o ép, khủng bố cả Quyền lẫn gia đình rất nhiều.

Chị Giang nói hiện nay chị vẫn không liên lạc được với chồng:

“Hiện nay thì mình không có thêm thông tin của chồng mình nữa. Không liên lạc được với anh ấy. Hiện tại gia đình cũng chưa biết làm gì để giúp và hỗ trợ Quyền. Mình cũng mong các luật sư hay báo đài lên tiếng hỗ trợ gia đình để bảo vệ Quyền.”

Đó là tội danh mà nhà cầm quyền Cộng sản ghép cho anh Quyền. Mình thì luôn luôn ủng hộ chồng và thấy việc làm của chồng là đúng...Chồng mình không hề kích động hay gây rối, biểu tình như báo đài chính thống nói. Chồng mình vô tội.
Chị Bùi Hương Giang, vợ của anh Bạch Hồng Quyền

Anh Bạch Hồng Quyền là thành viên của phong trào Con Đường Việt Nam. Trước đó, anh Quyền có mặt trong đoàn biểu tình hôm 3/4 kể lại sự việc với VOA như sau:

“Tối hôm qua [2/4], chúng tôi đi cà phê thì có một số công an thường phục họ gây sự với chúng tôi. Đầu tiên họ chặn xe, sau đó họ gây rối. Một tên công an huyện Lộc Hà họ nhảy vào họ đánh chúng tôi. Có một người tên là Giáp, công an xã Thạch Bằng, họ nổ súng họ bắn vào chúng tôi. Hôm nay, người dân xã Thạch Bằng cũng như Thạch Kim kéo ra ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà để yêu cầu chủ tịch UBND huyện Lộc Hà giải quyết việc công an nổ súng vào dân tối hôm qua”.

Người dân biểu tình trước UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (Ảnh Facebook Nhật Ký Yêu nước)
Người dân biểu tình trước UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (Ảnh Facebook Nhật Ký Yêu nước)


Anh Quyền nói vụ nổ súng không làm ai bị thương, nhưng những người bị nghi là công an đã “đạp”, “ném đá” và “chém bằng dao”, làm anh và ít nhất 9 người dân khác bị thương.

Tối 3/4, trang nongnghiep.vn đăng một bài dưới hàng tít “Cần xử lý nghiêm các đối tượng bao vây trụ sở huyện Lộc Hà”.

Ngày 12/5, nhà báo Nguyễn Lân Thắng viết trên Facebook: “Bạch Hồng Quyền đang bị công an Hà Tĩnh truy lùng gắt gao để trả thù vì những hoạt động bảo vệ người dân miền Trung trong thảm hoạ Formosa. Nhưng bắt được Bạch Hồng Quyền thì không đơn giản vì có hàng chục tổ chức, hàng trăm nhà hoạt động xã hội cùng hàng triệu người dân khắp nơi đang nhất tề đùm bọc cho nó. Trong trường hợp xấu nhất nó bị đi tù thì đó chẳng qua chỉ là nghi thức phong thánh, vì chẳng có vinh dự nào hơn là trở thành người tù bất đồng chính kiến của chế độ cộng sản….Về miền Trung thì mới biết, có cả ngàn thanh niên đang sẵn sàng như Bạch Hồng Quyền!”

Hà Tĩnh ra lệnh bắt và truy nã nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG