Đường dẫn truy cập

Con số ký giả bị cầm tù trên thế giới gần ở mức kỷ lục


Hai nhà báo Reuters bị giải ra tòa hồi tháng Tám năm nay.
Hai nhà báo Reuters bị giải ra tòa hồi tháng Tám năm nay.

Con số nhà báo bị tống giam trên thế giới năm 2018 gần ở mức kỷ lục, theo một báo cáo công bố ngày 13/12.

Một phúc trình thường niên của Ủy ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) cho biết, tính tới ngày 1/12, có 251 nhà báo đã bị giam cầm.

Trong năm thứ ba liên tiếp, hơn một nửa số nhà báo sau song sắt là ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ai Cập, nơi họ bị cáo buộc tiến hành các hoạt động chống nhà nước, theo Reuters.

Khi được hỏi về các nhà báo bị tống giam, theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng “các biện pháp pháp lý không phải được sử dụng vì nghề nghiệp [nhà báo] của các nghi can hoặc tội phạm đó”.

Theo tổ chức phi chính phủ, thúc đẩy tự do báo chí có trụ sở ở Mỹ, con số nhà báo bị giam giữ vì tội danh “tung tin giả” đã tăng lên 28 người, tăng so với con số 21 năm ngoái và 9 trong năm 2016.

Phúc trình chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thường xuyên coi việc đưa tin tiêu cực là “tin giả” mà Reuters cho rằng cũng được các lãnh đạo ở Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines sử dụng nhắm vào những người chỉ trích mình.

Nghiên cứu của CPJ được công bố đúng vào tuần lễ tạp chí Time thông báo rằng một số nhà báo, trong đó có hai phóng viên của Reuters ở Miến Điện, và ông Jamal Khashoggi, nhà báo Ảrập Xêút bị sát hại ở Thổ Nhĩ Kỳ, là “Nhân vật của năm”.

Tổng số nhà báo bị cầm tù giảm 8% năm 2018 so với con số kỷ lục 272 của năm ngoái, theo CPJ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG