Đường dẫn truy cập

Con ông Bạc Hy Lai kêu gọi cho cha ông được xét xử công bằng


Ông Bạc Hy Lai và vợ bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua
Ông Bạc Hy Lai và vợ bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua

Những diễn biến trong vụ ông Bạc Hy Lai

Những diễn biến trong vụ án Bạc Hy Lai

2012:


- 2 tháng 2: Đồng minh chính của ông Bạc, cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân bị giáng chức.

- 6 tháng 2: Ông Vương đi thăm lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô và tin nói ông tính xin tỵ nạn.

- 2 tháng 3: Tân Hoa Xã nói ông Vương đang bị điều tra.

- 9 tháng 3: Ông Bạc bênh vực mình và vợ là Cốc Khai Lai trong một cuộc họp báo ở Quốc hội.

- 15 tháng 3: Ông Bạc bị bãi chức tỉnh ủy Trùng Khánh.

- 26 tháng 3: Anh Quốc yêu cầu Trung Quốc điều tra về cái chết hối tháng 11 của ông Heywood tại Trùng Khánh.

- 10 tháng 4: Ông Bạc bị ngưng mọi chức vụ trong đảng Cộng sản. Trung Quốc cho biết bà Cốc Khai Lai đang bị điều tra về cái chết của ông Heywood.

- 17 tháng 4: Báo New York Times loan tin các giới chức Hoa Kỳ giữ ông Vương để giao ông cho nhà chức trách Bắc Kinh thay vì cho công an địa phương.

- 26 tháng 7: Bà Cốc bị buộc tội ám sát ông Heywood.

- 20 tháng 8: Bà Cốc bị tuyên án tử hình treo sau khi thú nhận giết ông Heywood.

- 18 tháng 9: Phiên xử 2 ngày ông Vương về tội đào tẩu và lạm quyền kết thúc mà ông không chống lại các cáo buộc.

- 28 tháng 9: Đảng Cộng sản khai trừ ông Bạc Hy Lai.

2013

- 25 tháng 7: Ông Bạc Hy Lai bị buộc tội hối lộ, tham nhũng, lạm dụng quyền lực.
Con trai của ông Bạc Hy Lai, chính khách Trung Quốc bị hạ bệ, đã đưa ra một thỉnh cầu công khai chỉ hai ngày trước khi cha ông bị đưa ra xét xử ở Trung Quốc. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh về bức thư của ông Bạc Qua Qua được gỡi cho tờ New York Times.

Trong lá thư ngắn gởi cho tờ New York Times, ông Bạc Qua Qua nói rằng ông hy vọng trong phiên xử này cha ông được có cơ hội trả lời những người chỉ trích và bênh vực cho mình “mà không có sự hạn chế nào.”

Ông Bạc Hy Lai sẽ ra tòa vào ngày thứ 5 tại thành phố Tế Nam về các tội nhận hối lộ, tham ô và lạm quyền.

Lá thư của ông Bạc Qua Qua cho biết trong 18 tháng nay ông không được phép tiếp xúc với cha, ông Bạc Hy Lai, và mẹ, bà Cốc Khai Lai.

Ông nói rằng ông chỉ có thể phỏng đoán về điều kiện tại những nơi mà cha mẹ ông đang bị “giam giữ một cách bí mật” và những sự khổ sở mà họ phải chịu đựng trong cô độc.

Theo ông David Goodman, Giám đốc Trung tâm Trung Quốc của Đại học Syney, lá thứ của ông Bạc Qua Qua nhắm tới dư luận Mỹ hơn là dư luận Trung Quốc. Ông nói:

"Bạc Qua Qua là một thanh niên giàu có, được nuông chiều và rốt cuộc vì may mắn mà có mặt ở Mỹ trong lúc gia đình anh ta đối mặt với vụ thất sủng trên chính trường. Anh ta có thể làm gì bây giờ? Anh ta không thể trở về Trung Quốc. Chắc là có ai đó chu cấp tiền bạc để anh theo học tại Đại học Columbia. Có ai đó chu cấp tiền bạc cho anh bằng cách này hay cách khác, có thể là cha mẹ anh hay những ngân khoản nước ngoài, để anh tiếp tục ở lại nước Mỹ."

Bạc Qua Qua đang sinh sống ở New York và ghi danh theo học trường luật của Đại học Columbia.

Từ khi vụ tai tiếng chính trị này bùng ra, mẹ anh, bà Cốc Khai Lai đã bị tòa kết án về tội giết chết thương gia người Anh Neil Heywood. Cha anh bị giam trong lúc giới hữu trách chuẩn bị cho một trong những phiên xử lớn nhất của một giới chức Cộng Sản trong vòng nhiều thập niên.

Trong thư của mình, Bạc Qua Qua cho biết nếu sự yên ổn của anh đã được đánh đổi bằng sự chấp nhận của cha anh đối với các cáo trạng và sự hợp tác của mẹ anh, thì bản án của phiên xử cha anh sẽ không có giá trị đạo đức nào cả.

Truyền thông Trung Quốc gợi ý rằng bà Cốc Khai Lai có thể ra làm chứng chống lại chồng tại phiên tòa sắp tới để đổi lấy sự bảo đảm của chính quyền Trung Quốc là sẽ để yên cho con trai bà.

Truyền thông Trung Quốc hôm chủ nhật loan báo ngày xử ông Bạc Hy Lai và gia tăng việc tường thuật về phiên tòa mà họ gọi là phiên tòa công khai. Nhưng ngày hôm nay họ chưa tường thuật gì về lá thư của Bạc Qua Qua gởi cho tờ New York

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG