Đường dẫn truy cập

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng hội đàm với Thái tử Ả Rập Xê Út


Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.
Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.

Nhà Trắng cho biết cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan vừa thảo luận về các nỗ lực nhằm chấm dứt chiến tranh ở Yemen khi ông gặp Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman hôm 7/5, theo VOA News.

Một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết hai bên cũng đã thảo luận về sự hỗ trợ của Ả Rập Xê Út đối với các công dân Hoa Kỳ đã sơ tán khỏi Sudan sau khi giao tranh bùng nổ ở đó vào tháng trước.

Truyền thông nhà nước Ả Rập Xê Út cho biết cuộc đàm phán diễn ra tại thành phố cảng Jeddah và cuộc thảo luận này liên quan đến “mối quan hệ chiến lược”.

Nhà Trắng cho biết hai bên cũng tham gia các cuộc đàm phán rộng hơn với các cố vấn an ninh quốc gia từ Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất “để thúc đẩy tầm nhìn chung của họ về một khu vực Trung Đông an toàn và thịnh vượng hơn, kết nối với Ấn Độ và thế giới”.

Cuộc hội đàm này diễn ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út. Nguồn gốc của sự căng thẳng đó bao gồm vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi của tờ Washington Post năm 2018 tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul và việc cắt giảm sản lượng dầu của nhóm OPEC+ do Ả Rập Xê Út dẫn đầu.

Các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng thái tử Ả Rập Xê Út này đã phê chuẩn chiến dịch bắt hoặc giết ông Khashoggi, điều mà Ả Rập Xê Út bác bỏ.

Cuộc chiến ở Yemen bắt đầu vào năm 2014 khi phiến quân Houthi chiếm thủ đô của nước này. Vào đầu năm 2015, Ả Rập Xê Út phát động một liên minh quân sự để hỗ trợ chính phủ Yemen.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG