Đường dẫn truy cập

Liên đoàn Ả Rập tái tiếp nhận Syria làm thành viên


Tổng thống Bashar al-Assad.
Tổng thống Bashar al-Assad.

Các ngoại trưởng của Liên đoàn Ả Rập đã thông qua quyết định tái tiếp nhận Syria làm thành viên sau hơn một thập kỷ bị đình chỉ hôm Chủ nhật, củng cố nỗ lực của khu vực nhằm thúc đẩy việc bình thường hóa quan hệ với Tổng thống Bashar al-Assad, người phát ngôn của Liên đoàn cho biết.

Ông Gamal Roshdy, phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập, cho biết rằng quyết định này được đưa ra trong một cuộc họp kín của các ngoại trưởng Ả Rập tại trụ sở của Liên đoàn Ả Rập ở Cairo.

Tư cách thành viên Liên đoàn Ả Rập của Syria đã bị đình chỉ vào năm 2011 sau một cuộc đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình trên đường phố chống lại ông Assad, dẫn đến một cuộc nội chiến tàn khốc, và nhiều quốc gia Ả Rập đã rút các phái viên của họ ra khỏi Damascus.

Gần đây, một số quốc gia Ả Rập bao gồm Ả Rập Xê Út và Ai Cập, đã nối lại quan hệ với Syria trong các chuyến thăm và gặp gỡ cấp cao, mặc dù một số quốc gia, bao gồm cả Qatar, vẫn phản đối việc bình thường hóa hoàn toàn mà không có giải pháp chính trị cho cuộc xung đột ở Syria.

Các quốc gia Ả Rập đang cố gắng đạt được sự đồng thuận về việc có nên mời ông Assad tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập vào ngày 19 tháng 5 tại Riyadh để thảo luận về tốc độ bình thường hóa quan hệ và những điều khoản mà Syria có thể được phép quay trở lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG