Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh Mỹ nhắc Triều Tiên tuân thủ cam kết


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton ngày 6/8 nhắc nhở Triều Tiên về cam kết của họ với Tổng thống Donald Trump rằng sẽ không tái tục phóng thử các phi đạn xuyên lục địa.

Phát biểu của ông Bolton được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng thử phi đạn tầm ngắn lần thứ trong vòng chưa tới nửa tháng kèm theo lời cảnh báo thể sẽ đi theo một hướng mới.

Chính quyền Trump hạ giảm tầm quan trọng của những đợt phóng thử từ hôm 25/7 tới nay Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper hôm 6/8 tuyên bố Mỹ sẽ không phản ứng thái quá cũng như vẫn mở ngỏ cho các cuộc đàm phán.

Ông Bolton nói với Kênh tin tức Fox News rằng các vụ phóng thử vừa qua dường như mục đích đảm bảo rằng các phi đạn tầm ngắn khả năng hoạt động toàn phần rằng Tổng thống Trump đang theo dõi sát các diễn tiến.

Tổng thống ông Kim Jong Un đều hiểu rằng Kim Jong Un sẽ không phóng thử phi đạn đạn đạo tầm xuyên lục địa, cho nên tôi cho rằng Tổng thống đang theo dõi chuyện này hết sức cẩn trọng.”

Bình Nhưỡng hôm 6/8 phóng phi đạn tầm ngắn xuống biển ngoài khơi duyên hải phía Đông của họ lần thứ rong vòng chưa đầy hai tuần trong khi chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn việc triển khai các khí công nghệ cao.

Thông tấn trung ương Triều Tiên loan tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đích thân thanh sát vụ phóng các phi đạn chiến thuật mới hôm 6/8 ông tuyên bố rằng hành động quân sự này lời cảnh cáo tới các cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hoa Kỳ Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cùng ngày loan báo vẫn giữ cam kết với đường ngoại giao rằng Bình Nhưỡng cho Washington thời hạn chót tới cuối năm nay phảihạ nhiệtchính sách chế tài áp lực chính trị đòi ông Kim phải từ bỏ khí hạt nhân phi đạn đạn đạo.

Một thông cáo từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 6/8 nói rằng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn vi phạm cam kết của ông Trump với ông Kim, đồng thời khuyến cáo nếu Washington Seoul coi thường những khuyến cáo của Bình Nhưỡng thìchúng tôi sẽ buộc họ phải trả giá đắt.”

Bình Nhưỡngsẽ buộc phải tìm một con đường mới như chúng tôi từng nóinếu Hàn Quốc Mỹ tiếp tục các động thái quân sự thù nghịch, người phát ngôn nhấn mạnh.

Trên đường tới Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho báo giới biết các phi đạn Triều Tiên phóng hôm 6/8 tầm ngắn cho hay ông sẽ thảo luận vấn đề Triều Tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Hàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG