Đường dẫn truy cập

Người Anh dính líu tới cuộc tấn công tại Paris?


Binh sỹ Pháp tuần tra trên đại lộ Champs Elysees ở Paris.
Binh sỹ Pháp tuần tra trên đại lộ Champs Elysees ở Paris.

Một bản tin cho biết là hai giới chức phương Tây nói họ nghi mạng lưới khủng bố chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công ngày 13 tháng 11 tại Paris có liên hệ đến một số người tại Anh.

Tờ Wall Street Journal trong một bản tin ngày thứ Sáu trích lời các giới chức nói một vài người tại khu vực Birmingham bị nghi có liên hệ với Abdelhamid Abaaoud, một phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo và là người cầm đầu cuộc thảm sát.

Các giới chức này nói với tờ Wall Street Journal là ít nhất có một người liên hệ đến những cuộc tấn công được biết đã đến Anh trước những vụ nổ súng. Cảnh sát Thủ đô London, tổ chức chỉ đạo về các vấn đề chống khủng bố tại Anh, từ chối bình luận về tin này.

Báo The Guardian loan tin là Abaaoud, gốc Morocco, có quốc tịch Bỉ, được biết đã đến London và trước đây trong năm cũng đến Birmingham cách London 190 kilômét về phía bắc và gặp một số người ở cả hai thành phố này bị nghi có ý định và có khả năng âm mưu hay trợ giúp cho các hoạt động khủng bố chống nước Anh.

Abaaoud thiệt mạng trong một cuộc bố ráp của cảnh sát Pháp vài ngày sau những vụ tấn công, trong đó 130 người bị giết tại một phòng hòa nhạc, nhà hàng và một sân bóng đá.

Mức đe dọa khủng bố tại Anh hiện nay là “nghiêm trọng” có nghĩa là các giới chức tin một âm mưu khủng bố có nhiều khả năng xảy ra.

Tờ Wall Street Journal cũng trích lời một giới chức Mỹ nói rằng nhiều nước châu Âu “trong đó có Anh có những mối quan tâm có thể biện minh được về khả năng những cuộc tấn công khủng bố tiếp theo có thể xảy ra sau thảm kịch tại Paris và vẫn giữ mức báo động cao.”

Giới chức này cũng nói “mức báo động này cao do sự kiện là các lực lượng thi hành công lực và các cơ quan an ninh vẫn còn đang truy tìm tông tích và phát hiện các mạng lưới khủng bố có thể liên hệ đến những cuộc tấn công tại Paris.”

Trong số 11 nghi can của một loạt các cuộc tấn công khủng bố tại Paris, 9 nghi can đã chết và hai nghi can còn tại đào.

Pháp làm lễ tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công khủng bố ở Paris
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG