Đường dẫn truy cập

Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Nguyễn Tường Thụy


Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập-blogger Nguyễn Tường Thuỵ, gọi đây là hành động nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ. Photo USAGM.
Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập-blogger Nguyễn Tường Thuỵ, gọi đây là hành động nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ. Photo USAGM.

Hôm 27/5, Cơ quan Truyền thông Toàn cầu của Mỹ (USAGM) ra tuyên bố lên án việc chính quyền Việt Nam bắt giữ nhà báo độc lập-blogger Nguyễn Tường Thuỵ, gọi đây là hành động nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích chính phủ.

Nhà báo Nguyễn Tường Thuỵ, cộng tác viên của Ban Việt ngữ, Đài Á Châu Tự Do (RFA), một đơn vị truyền thông trực thuộc USAGM, bị công an bắt giữ hôm 23/5 với cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo điều 117 Bộ luật hình sự.

“Việc bắt bớ nhằm bịt miệng những tiếng nói chỉ trích là điều đáng phê phán, và điều đó cần phải thay đổi ngược lại. Cuộc trấn áp tự do ngôn luận trên diện rộng ở Việt Nam là một cuộc tấn công trắng trợn vào quyền con người của công dân Việt Nam và tự do báo chí”, thông cáo của USAGM viết.

“Hiện nay, giữa lúc có đại dịch COVID-19, luồng thông tin tự do lại càng quan trọng hơn bao giờ hết”, thông cáo viết tiếp.

Tổng Giám đốc USAGM nhấn mạnh: “Tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho các blogger và nhà báo cộng tác với USAGM”.

Các cộng tác viên của USAGM đang bị chính quyền giam cầm bao gồm blogger Nguyễn Văn Hoá, blogger Nguyễn Tường Thuỵ, blogger Trương Duy Nhất, là những người cộng tác với RFA; bên cạnh đó là blogger Lê Anh Hùng và blogger Phạm Chí Dũng, cộng tác với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Blogger Bà Đầm Xòe bị bắt
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Hôm 26/5, các tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam và Người Bảo vệ Nhân Quyền đã ra tuyên bố chung kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy các cáo buộc và trả tự do vô điều kiện cho các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Phạm Chí Thành, là thành viên của Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập.

Ông Vũ Quốc Ngữ, Chủ tịch của tổ chức Người Bảo vệ Nhân Quyền nói với VOA:

“Hai tổ chức của chúng tôi nhận thấy rằng các hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam Độc lập phù hợp với Hiếp pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thuỵ và Phạm Chí Thành và nhiều tù nhân lương tâm khác, những người bị giam cầm chỉ vì thực thi quyền hiến định.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế đấu tranh kêu gọi, gây sức ép để chính quyền Việt Nam trả tự do cho các nhà báo”.

Cũng hôm 26/5, Ủy Ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) có trụ sở tại Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho hai nhà báo Nguyễn Tường Thụy và Phạm Chí Thành, đồng thời hủy bỏ tất cả những cáo buộc đối với hai ông này.

Ông Shawn Crispin, đại diện cấp cao của CPJ tại Đông Nam Á, cho biết trong một tuyên bố: “Việt Nam phải chấm dứt việc đối xử với các nhà báo độc lập như kẻ thù của nhà nước, và hãy cho phép báo chí được hoạt động tự do, không để họ mang những nỗi sợ hãi với những cáo buộc vu khống và tù tội”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG