Đường dẫn truy cập

Cơ quan tình báo Mỹ, Anh giải các mật mã trên internet


Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ
Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ
Những tài liệu được cựu phân tích viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ cho thấy các cơ quan gián điệp Mỹ và Anh đã phá giải những mật mã được thiết kế để bảo vệ sự riêng tư và an ninh trên mạng.

Những mật mã này được hàng trăm triệu người sử dụng để bảo vệ những dữ liệu cá nhân, những vụ giao dịch trên mạng và liên lạc qua email.

Các hồ sơ cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA và GCHQ của Anh làm việc chặt chẽ với nhau - đã phá vỡ những sự bảo đảm của các công ty Internet với các khánh hàng. Những công ty này đảm bảo với khách hàng là những thông tin và hồ sơ cá nhân của họ sẽ được giữ kín.

Tài liệu cho thấy các cơ quan an ninh đã cộng tác với các công ty Internet để chừa các lổ hỗng dễ bị xâm nhập—được biết dưới tên là “cửa sau”hay “bẩy sập”- trong những phần mềm dùng mã hóa bán trên thị trường.

Các tài liệu cũng cho thấy NSA tiêu khoảng 250 triệu đô la mỗi năm cho chương trình này, và cơ quan an ninh Anh đã tìm cách xâm nhập luồng thông tin được mã hóa của những công ty như Yahoo, Google, Hotmail và Facebook.

Thông tin được tiết lộ có phần chắc sẽ gây nên những phản ứng quyết liệt từ những tổ chức bênh vực quyền riêng tư.
Các giới chức chính phủ Hoa Kỳ cho rằng những nỗ lực theo dõi của NSA chỉ có mục đích ngăn chận khủng bố mà thôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG