Đường dẫn truy cập

Fitch cảnh báo Washington


Một cơ quan định mức tín dụng lớn cảnh báo Washington rằng những trì hoãn trong việc giải quyết một tranh chấp liên quan tới việc vay nợ của chính phủ sẽ khiến họ phải duyệt lại việc định mức tín dụng của quốc gia này.

Cơ quan định mức tín dụng Fitch nói rằng họ hy vọng cuối cùng Hạ Viện sẽ nâng “mức trần vay nợ,” vấn đề đang làm cho nguy cơ không trả được nợ của Hoa Kỳ “cực kỳ thấp.”

Trở lại hồi tháng Tám năm 2011, những tranh chấp chính trị ở Hạ Viện liên quan tới giới hạn vay nợ hợp pháp đã khiến cơ quan S&P giáng cấp tín dụng Hoa Kỳ xuống một nấc từ mức hàng đầu trước đó.

Fitch minh xác rằng họ có thể xem xét tới việc giáng cấp tín dụng nếu hành động của Hạ Viện bị bế tắc bằng cách tiếp tục tranh chấp.

Fitch gọi mức trần vay nợ là “một cơ chế không hữu hiệu và có tiềm năng nguy hiểm” cho việc kiểm soát chi tiêu của chính phủ.

Bộ Tài chánh Hoa Kỳ nói rằng họ đã vượt quá mức giới hạn vay nợ, nhưng có thể sử dụng các biện pháp “đặc biệt” để tránh hết tiền cho tới cuối tháng Hai.

Các phúc trình khác về kinh tế hầu hết là tích cực.

Bộ Thương mại nói rằng thương vụ bán lẻ Hoa Kỳ gia tăng 0,5% trong tháng 12, tức là nhiều hơn ước tính ban đầu. Các kinh tế gia theo dõi thương vụ bán lẻ rất sát bởi vì nhu cầu của người tiêu thụ thúc đẩy hầu hết các hoạt động kinh tế Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò của tổ chức Gallup cho thấy hồi tuần trước dân Mỹ ít bi quan một chút về nền kinh tế nhưng vẫn còn lo ngại về các vấn đề tài chánh.

Một biện pháp khác về lạm phát ở mức bán sỉ cho thấy giá cả sụt giảm chút ít ba tháng liên tiếp. Tương đối kìm giữ tỉ lệ lạm phát có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ tiếp tục những nỗ lực để kích thích nền kinh tế bằng cách giữ thuế suất ở những mức cực thấp. Nếu lạm phát tăng mạnh, ngân hàng trung ương chắc sẽ tăng lãi suất để làm nguội bớt nền kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG