Đường dẫn truy cập

Cơ quan di trú Mỹ bắt nhiều người nhập cư


Nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ đang kiểm tra một ngôi nhà ở thành phố Atlanta, bang Georgia.
Nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ đang kiểm tra một ngôi nhà ở thành phố Atlanta, bang Georgia.

Theo các dữ liệu do Cơ quan Di trú và Hải quan Hoa Kỳ cung cấp hôm thứ Tư, việc lật ngược chính sách của cựu Tổng thống Obama, đặt ưu tiên vào việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư có tiền án thay vì chú trọng tới người nhập cư không có tiền án, đang có tác dụng mong muốn.

Trong ba tháng đầu tiên từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, số người được biết hoặc bị nghi là cư ngụ bất hợp pháp ở Hoa Kỳ bị bắt trong các vụ vi phạm dân sự về luật nhập cư tăng vọt đến 41.318 ca, so với 30.028 người bị bắt trong cùng kỳ năm 2016.

Các vụ bắt giữ những người không phải là tội phạm - những người không có tư cách pháp nhân ở Hoa Kỳ chưa từng bị buộc tội hoặc kết án vì một hành vi tội phạm - đã tăng 150 % trong thời gian từ ngày đầu tổng thống Trump lên nắm quyền đến cuối tháng Tư.

Ông David Marin, Giám đốc đặc trách thi hành luật di trú thuộc Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) ở Los Angeles, nói:

"Chúng tôi có thể bắt giữ nhiều người hơn nếu muốn, chúng tôi đã có cố gắng, nhưng trọng tâm của chúng tôi là những kẻ tội phạm, đó thực sự là thành phần mà chúng tôi đang nhắm tới."

Giám đốc Liên đoàn các Cộng đồng Mexico, Francisco Moreno, không đồng ý với phát biểu đó:

"Điều đó không đúng. ICE không chỉ nhắm vào những kẻ tội phạm. Điều đó không đúng sự thật. Họ đang nhắm vào bất kỳ người nào, bất kỳ người bình thường nào không phải là tội phạm. Nếu tôi nói rằng cách đây 20 năm, tôi vi phạm quy định DUI, tức lái xe sau khi uống rượu với nồng độ quá mức cho phép, thì bây giờ tôi được coi là một kẻ tội phạm à? Tôi không cho rằng như vậy là đúng."

Thay đổi trong việc thực thi luật di trú là một phần trong sắc lệnh hành pháp đầu tiên mà ông Trump ký sau khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Trong suốt chiến dịch tranh cử và cả sau này khi lên làm tổng thống, ông Trump thường xuyên liên kết người di dân với tội phạm, bất chấp các dữ liệu thống kê chứng minh điều ngược lại. Ông Trump nhiều lần lặp lại lời kêu gọi phải tăng cường trục xuất di dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG