Đường dẫn truy cập

Cổ phiếu ngân hàng khắp thế giới giảm mạnh do khủng hoảng Credit Suisse


Credit Suisse là một ngân hàng toàn cầu nổi tiếng của Thụy Sỹ
Credit Suisse là một ngân hàng toàn cầu nổi tiếng của Thụy Sỹ

Cổ phiếu ngân hàng và trái phiếu giảm mạnh hôm 20/3 do tác động đến nhà đầu tư từ việc tiếp quản của UBS đối với Credit Suisse vốn được nhà nước hậu thuẫn đã làm dấy lên lo ngại về sự lành mạnh của ngành ngân hàng toàn cầu.

Cổ phiếu UBS đã giảm tới 16% trong phiên giao dịch sớm, mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ năm 2008, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về lợi ích lâu dài của thỏa thuận tiếp quản và triển vọng của các ngân hàng ở Thụy Sĩ, một quốc gia từng được xem là hình mẫu của hệ thống ngân hàng lành mạnh.

Trong một gói giải cứu được chính quyền Thụy Sĩ hoạch định hôm 19/3, UBS sẽ chi 3 tỷ franc Thụy Sĩ, tương đương 3,23 tỷ đô la Mỹ cho ngân hàng Credit Suisse có bề dày 167 năm và gánh khoản lỗ lên tới 5,4 tỷ đô la.

Nhà đầu tư hiện đã chuyển sự tập trung sang hậu quả nặng nề mà một số trái chủ Credit Suisse phải hứng chịu trong thỏa thuận mua lại của UBS, vốn đã làm tăng thêm lo lắng về các rủi ro chính khác bao gồm sự lây lan và tình trạng mong manh của các ngân hàng khu vực của Mỹ.

Cổ phiếu ngân hàng châu Âu sụt giảm, với chỉ số các ngân hàng hàng đầu giảm 5,8%. Cổ phiếu các ngân hàng khổng lồ của Đức là Deutsche Bank và Commerzbank giảm lần lượt 10,9% và 8,5%, trong khi cổ phiếu ngân hàng BNP Paribas của Pháp giảm 8,2%.

Những động thái này diễn ra sau một ngày bán tháo trên thị trường tài chính châu Á khi sự lạc quan ban đầu của nhà đầu tư về những nỗ lực của giới chức nhằm ngăn khủng hoảng ngân hàng nhanh chóng tan biến.

“Rõ ràng sau khi nỗi hoảng loạn ngân hàng diễn ra được hơn một tuần và hai lần can thiệp của nhà nước, vấn đề này sẽ không hết. Hoàn toàn ngược lại, nó đã lan ra toàn cầu,” Mike O'Rourke, chiến lược gia thị trường trưởng của Jones Trading, cho biết.

Cổ phiếu Credit Suisse giảm 62%, cho thấy khoản lỗ lớn mà các cổ đông phải chịu trong khoản đầu tư của họ vào ngân hàng.

Theo thỏa thuận tiếp quản, cơ quan quản lý Thụy Sĩ đã quyết định rằng trái phiếu cấp 1 bổ sung của Credit Suisse – trái phiếu AT1 – với giá trị danh nghĩa 17 tỷ đô la sẽ được định giá bằng không, khiến một số người nắm giữ trái phiếu phẫn nộ do họ nghĩ rằng họ sẽ được bảo vệ tốt hơn các cổ đông trong thỏa thuận tiếp quản được công bố hôm 19/3.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cam kết sẽ hỗ trợ cho các ngân hàng khu vực đồng euro vay nếu cần, đồng thời nói thêm rằng việc giải cứu Credit Suisse là ‘rất quan trọng’ để khôi phục sự bình tĩnh của thị trường.

Ngành ngân hàng thế giới đã rơi vào khủng hoảng vào đầu tháng 3 với sự sụp đổ của các nhà băng Mỹ như Silicon Valley Bank và Signature Bank trước khi làm chao đảo một nhà băng sừng sỏ toàn cầu như Credit Suisse.

Thỏa thuận tiếp quản ở ngân hàng Thụy Sĩ được chính phủ nước này bảo lãnh mạnh mẽ, giúp ngăn chặn một trong những vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers ở Mỹ vào năm 2008.

Thỏa thuận này cũng sẽ đưa UBS trở thành ngân hàng toàn cầu duy nhất của Thụy Sĩ và nền kinh tế Thụy Sĩ phụ thuộc nhiều hơn vào một ngân hàng cho vay duy nhất.

“Sự sụp đổ của Credit Suisse sẽ có hậu quả nghiêm trọng đối với các định chế tài chính Thụy Sĩ khác. Danh tiếng trên toàn quốc về cách quản lý tài chính thận trọng, giám sát hợp lý của cơ quan quản lý, và, thẳng thắn mà nói, khắt khe và nhàm chán về đầu tư, đã bị xóa sổ,” Octavio Marenzi, Giám đốc điều hành của Opimas ở Vienna, nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG