Đường dẫn truy cập

Có khả năng các hài cốt Triều Tiên giao là của binh sĩ Mỹ


Chuyển giao hài cốt tại căn cứ Osan Air, ngày 1/8/2018.
Chuyển giao hài cốt tại căn cứ Osan Air, ngày 1/8/2018.

Hơn 50 tiểu quách chứa hài cốt mà phía Triều Tiên bàn giao cho Hoa Kỳ vào tuần trước dường như là của binh sĩ phục vụ trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và có thể là của binh sĩ Mỹ, hãng tin Reuters trích lời một viên chức Mỹ cho biết, dựa theo kết quả phân tích pháp y ban đầu.

Một chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ hôm thứ Sáu 27/7 đã vận chuyển các hài cốt này từ thành phố Wonsan của Triều Tiên. Đây là bước đầu tiên trong việc thực hiện một thỏa thuận đạt được giữa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 6.

Ông John Byrd, Giám đốc Phân tích của Cơ quan Tìm kiếm Tù binh (POW) và Người mất tích (MIA) thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DPAA), nói với các phóng viên tại căn cứ không quân Osan ở Hàn Quốc, trước khi đưa các bộ hài cốt đến Hawaii để phân tích và nhận dạng thêm: “Không có lý do gì để nghi ngờ các hài cốt này không liên quan đến những người thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.”

Ông Byrd cho biết một tấm “thẻ bài” dùng để nhận dạng binh sĩ cũng được phía Triều Tiên bàn giao. Gia đình của người lính đã được thông báo, mặc dù không rõ liệu hài cốt này này có phải là của người lính đó hay không, ông Byrd nói.

Các chuyên gia cho rằng việc xác định hài cốt có thể mất vài ngày đến vài thập niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG