Đường dẫn truy cập

Cơ hội cho lao động Việt bất hợp pháp tại Hàn Quốc trong mùa dịch Covid-19


Người dân xếp hàng mua khẩu trang ở Seoul.
Người dân xếp hàng mua khẩu trang ở Seoul.

Ngay trong cơn bùng phát dịch Covid-19, hàng ngày lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tưởng chừng như bế tắc thì may thay họ tìm thấy một cơ hội tốt để được về nước tránh nạn và còn có thể được nhập cảnh hợp pháp sau này.

Vào tháng 12/2019, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành chính sách nhằm khuyến khích người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này quay về đất nước của họ.

Theo đó, lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện khai báo và về nước trong khoảng thời gian từ ngày 11/12/2019 đến hết ngày 30/6 sẽ không bị phạt tiền, được ở lại thêm tối đa 03 tháng.

Với quy định này, người nước ngoài đã cư trú bất hợp pháp và xuất cảnh trong thời gian nêu trên có thể tái nhập cảnh Hàn Quốc với thị thực du lịch ngắn ngày sau từ 03 đến 06 tháng kể từ ngày xuất cảnh.

Riêng đối với người lao động theo visa E-9 đã hết hạn hợp đồng và lưu trú bất hợp pháp nếu khai báo trong thời gian từ 11/12/2019 đến 31/3/2020; được ở lại thêm tối thiểu 03 tháng và nếu về nước trong thời gian ở thêm sẽ được hưởng các chính sách ân xá như được cấp visa du lịch C-3 01 lần để tái nhập cảnh.

Bên cạnh đó, nếu về nước trong thời gian này, lao động sẽ được đăng ký dự thi tiếng Hàn để tiếp tục dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình Cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS).

Một lao động quê ở Quảng Bình vừa xin xong chế độ tự nguyện về nước, cho VOA biết hôm 4/3: “Theo tôi nghĩ Hàn Quốc làm như vậy là tốt để những người cư trú bất hợp pháp có thể về nước tránh dịch và sau này có thể quay lại Hàn Quốc.”

Anh Nguyễn Đăng Cự, một tình nguyện viên ở Daegu hướng dẫn các lao động bất hợp pháp người Việt làm giấy tờ khai báo.

“Đây chính là chương trình ân xá của Bộ Tư pháp rơi đúng vào dịp có dịch Covid-19, là chính là cơ hội cho anh chị em bất hợp pháp có thể về Việt Nam và quay lại Hàn Quốc theo visa C-3.

“Các anh chị vừa có thể về để tránh dịch mà vừa có thể hợp thức hóa, chuyển từ trạng thái bất hợp pháp sang hợp pháp.”

Anh Nguyễn Đặng Cự cho biết thêm:

“Đây là một sự trùng hợp – chính sách này được áp dụng ngay vào giữa đợt dịch Covid-19. Đó là một điều may mắn cho anh chị em bất hợp pháp đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc.”

Trên mạng xã hội cũng tranh cãi về chính sách này của Hàn Quốc, cho rằng chính sách ưu đãi áp dụng cho việc tự nguyện khai báo và về nước chính là cơ sở để sau đó Hàn Quốc tiến hành các chiến dịch truy quét quy mô lớn đối với đối với người lao động nước ngoài cư trú bất hợp pháp, khiến họ càng hoang mang hơn.

Báo Tuổi Trẻ dẫn số liệu của Cục Quản lý lao động ngoài nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội của Việt Nam cho biết đến cuối năm 2019 số lao động Việt Nam cư trú bất hợp pháp lại Hàn Quốc là hơn 12.000 người, chiếm tỷ lệ 31% lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.

Truyền thông Việt Nam trích lời Cục cho biết, từ ngày 11/3 Hàn Quốc sẽ áp dụng chính sách khai báo online đối với người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại nước này tự nguyện về nước.

Cục này khẳng định rằng lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc được khám, điều trị COVID-19 không phân biệt và khi đến khám, điều trị bệnh, người cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc không bị truy cứu trách nhiệm cũng như truy cứu về vấn đề bất hợp pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG