Đường dẫn truy cập

Có dự án đối trọng với Sáng kiến Vành đai của Trung Quốc?


Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường năm ngoái.
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại diễn đàn Sáng kiến Vành đai và Con đường năm ngoái.

Australia, Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nhật Bản đang thảo luận về việc thành lập một dự án chung về cơ sở hạ tầng của khu vực để làm đối trọng với Sáng kiến Vành đai và Con đường trị giá nhiều tỷ đôla của Trung Quốc nhằm ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng của Bắc Kinh, theo Reuters.

Hãng tin Anh dẫn lại tin của Australian Financial Review trích lời một quan chức cấp cao không nêu tên của Mỹ nói rằng kế hoạch với sự tham gia của bốn đối tác khu vực vẫn còn “sơ khởi” và “chưa đủ chín muồi để công bố” trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Australia Turnbull cuối tuần này.

Tuy nhiên, quan chức này nói rằng dự án sẽ nằm trong nghị trình thảo luận giữa ông Turnbull với Tổng thống Trump và đang được thương thảo nghiêm túc.

Theo Reuters, đại diện của ông Turnbull, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Thương mại Steven Ciobo không phản hồi ngay đối với yêu cầu bình luận.

Khi được hỏi về kế hoạch trên, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga, nói rằng Nhật Bản, Mỹ, Australia và Ấn Độ thường xuyên trao đổi quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm.

Ông nói thêm: “Không phải dự án này muốn đối đầu với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG