Đường dẫn truy cập

Cổ động viên Mỹ ăn mừng chiến thắng World Cup nữ 2015


Thủ môn Hope Solo nâng cao chiếc cúp cùng đồng đội sau khi đánh bại Nhật Bản 5-2 trong trận chung kết World Cup.
Thủ môn Hope Solo nâng cao chiếc cúp cùng đồng đội sau khi đánh bại Nhật Bản 5-2 trong trận chung kết World Cup.

Trong dấu hiệu mới nhất cho thấy sự say mê bóng đá đang ngày càng tăng ở Hoa Kỳ, hàng trăm cổ động viên đã tụ tập bên ngoài Tòa Bạch Ốc tối qua để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển nữ Hoa Kỳ trước Nhật Bản và đoạt giải vô địch World Cup bóng đá nữ.

“Chúng tôi ăn mừng một tí ở nhà ông Barack đây.” ‘Fan’ bóng đá Donald Wine mô tả cuộc tụ tập ngẫu hứng của những người say mê bóng đá Mỹ, một cuộc tụ tập lớn nhất thuộc loại này ở bên ngoài dinh Tổng thống từ ít nhất một thập niên.

Donald Wine đứng đầu chi nhánh ở Washington của tổ chức bất vụ lợi American Outlaws - nhóm cổ động viên chính cho các đội bóng đá quốc gia của Hoa Kỳ. Chi nhánh ở địa phương còn gọi tắt là AODC này là chi nhánh lớn nhất trong số 174 chi nhánh của tổ chức, với hơn 30.000 thành viên.

Sức mạnh của số đông

Donald Wine, người đứng đầu nhóm cổ động viên các đội bóng đá quốc gia của Mỹ.
Donald Wine, người đứng đầu nhóm cổ động viên các đội bóng đá quốc gia của Mỹ.

​Donald Wine ước tính AODC thu hút khoảng 500 người đến quán rượu ở trung tâm thủ đô có tên là Laughing Man Tavern để xem đội bóng đá nữ Hoa Kỳ đấu với Nhật Bản trong trận chung kết. Hân hoan tràn ngập trước chiến thắng vang dội 5-2 của đội Mỹ, gần như một nửa số ‘fan’ ở quán rượu đã vừa đi vừa reo hò đến Tòa Bạch Ốc, cách đó chỉ có 5 khu phố.

Các cảnh sát viên ban đầu đã ra lệnh cho các cổ động viên tránh xa con đường cạnh Tòa Bạch Ốc vì lý do an ninh.

Trong khi đám đông vui mừng tụ tập trên lề đường dối diện với khuôn viên Tòa Bạch Ốc, Donald Wine đã chỉ huy đám đông đồng ca bản nhạc We Are the Champions của ban nhạc Queen. Vài phút sau, các cảnh sát viên đã đấu dịu và cho phép các 'fan' đến gần hàng rào bên trước Tòa Bạch Ốc.

Nói chuyện với đài VOA tại địa điểm này, Donald Wine nói đội bóng đá nữ của Mỹ đã thu hút thêm rất nhiều ‘fan’ mới xem giải đấu, mà ông đã bắt đầu từ lúc dự khán những trận đấu ngay từ vòng đầu của Hoa Kỳ ở Canada.

“Các nữ cầu thủ Mỹ đã cố gắng hết sức và thật là tuyệt vời khi nhìn thấy sự ủng hộ mà tất cả mọi người đã dành cho họ trong suốt tháng vừa qua, và thực ra là cả trong mấy năm vừa qua nữa.”

Sự ái mộ gia tăng

Cổ động viên Laura Neff từ California và Kayli Westling từ Wyoming ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Mỹ trước Tòa Bạch Ốc.
Cổ động viên Laura Neff từ California và Kayli Westling từ Wyoming ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Mỹ trước Tòa Bạch Ốc.

Trong bộ quần áo bày tỏ lòng ái quốc để chụp ảnh trước hàng rào Tòa Bạch Ốc, hai người bạn đồng niên 26 tuổi Laura Neff và Kayli Westling nói họ cũng nhận thấy sự quan tâm gia tăng trong công chúng Hoa Kỳ đối với trận đấu của đội bóng nữ.

Cô Westling nói: “Lúc đầu tôi hơi buồn khi thấy không có mấy người ái mộ đến xem các trận đấu của đội Mỹ ở đầu giải, nhưng đến cuối thì họ đã làm tôi thay đổi ý kiến.”

Cô Neff nói cô tin rằng sự phấn khích do đội bóng nữ của Mỹ khơi ra cũng sẽ có lợi cho đội bóng nam chưa hề đoạt một giải World Cup nào. Cô nói: “Nhờ chiến thắng của đội bóng nữ năm nay, mọi người sẽ ủng hộ cho bóng đá Hoa Kỳ nhiều hơn. Tôi nghĩ đó là hướng đi của nước Mỹ - nghĩa là sẽ có nhiều người quan tâm đến bóng đá hơn.”

Các nam cầu thủ Mỹ sẽ có một cơ hội gần như tức thời để tranh thủ nhiệt tình đó vào ngày thứ ba khi đấu với đội Honduras trong trận mở màn Gold Cup 2015, là cuộc tranh tài bóng đá khu vực Bắc và Trung Mỹ. Một chiến thắng trong trận chung kết Gold Cup sẽ giúp đội bóng đá nam của Mỹ chiếm được một chỗ trong giải Confederations Cup năm 2017, mào đầu cho giải World Cup 2018 ở Nga.

Donald Wine nói các nam cầu thủ Mỹ dường như có rất nhiều hy vọng thắng các trận tranh tài có thể đem lại giải World Cup. Ông nói, “Nếu chúng ta tiến xa hơn so với giải World Cup 2014 ở Brazil, nơi chúng ta đã vào được tới vòng nhì, thì biết đâu đấy? Với tinh thần của Mỹ, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì.”

XS
SM
MD
LG