Đường dẫn truy cập

Sức khỏe cựu TT Clinton ổn định sau cuộc phẫu thuật tim


Chuyên gia về tim của cựu Tổng thống Clinton cho biết ông đã có thể đứng lên và đi lại được sau cuộc giải phẫu để cải thiện sự lưu thông của máu đến tim. Nhà cựu lãnh đạo Mỹ đã trải qua cuộc giải phẫu trong ngày hôm qua sau vài ngày cảm thấy khó chịu nơi ngực. Từ New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Trưởng khoa tim mạch tại bệnh viện Presbyterian ở New York là Bác sĩ Alan Schwartz cho biết Tổng thống Clinton không bị đột qụy hay bất cứ sự thương tổn nào về tim.

Nhưng các cuộc xét nghiệm cho thấy một trong những động mạch của ông bị tắc nghẽn hoàn toàn. Động mạch này đã được thông trong cuộc giải phẫu tim đặt cầu nối thay 4 động mạch bị nghẽn năm 2004. Hôm qua ông Clinton trải qua cuộc giải phẫu dài 1 tiếng đồng hồ để gắn hai “stent’, tức là hai ống thông vào trong độïng mạch để khai thông đường lưu thông của máu.

“Stent” là một cái ống được luồn vào mạch máu để mạch này hở và giúp lượng máu đưa vào tim tốt hơn. Những ống thông này thường được dùng để làm giảm bớt các triệu chứng như đau ngực. Bác sĩ Schwartz nói rằng cuộc giải phẫu tiến hành tốt.

Bác sĩ Schwarz cho biết: “Cuộc giải phẫu diễn tiến rấùt suôn sẻ. Sau đó Tổng thống Clinton đã đứng lên, đi lại và chuyện trò với gia đình. Chúng tôi hy vọng ngày mai ông có thể về nhà.”

Bác sĩ Schwartz cho biết chuyện động mạch bị tắc nghẽn không phải vì ông Clinton đã phạm sai lầm gì trong vấn đề ăn uống kiêng cữ hay cung cách sinh hoạt của ông. Thực ra, theo bác sĩ Schwartz, vị cựu tổng thống Mỹ nổi tiếng là thích các thức ăn kiểu chế biến nhanh hồi còn tại chức, lâu nay vẫn là một bệnh nhân “tốt” về mặt sửa đổi thói quen sinh hoạt để kiềm chế bệnh tim.

Bác sĩ Schwarz nói: “Đây là trường hợp mãn tính và chúng tôi không có cách chữa khỏi hẳn bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi có phương pháp điều trị rất tốt qua việc điều chỉnh lề lối sinh hoạt, thuốc men và thỉnh thoảng, nếu cần qua các phẫu thuật.”

Ngoại trưởng Hillary Clinton, phu nhân của ông, và con gái Chelsea có mặt bên ông tại bệnh viện và tin cho hay ông Clinton rất “lên tinh thần.”

Bác sĩ Schwartz nói ông Clinton có thể quay lại làm việc vào ngày thứ hai tới.

Ông Clinton hoạt động rất năng nổ qua Quỹ Clinton của ông cũng như trong vai trò đặc sứ của LHQ về Haiti. Sau trận động đất tàn phá đất nước này, ông Clinton giữ vai trò chủ chốt trong nỗ lực cứu trợ và phục hồi của quốc tế. Ông mới từ Haiti trở về cách đây vài ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG