Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Iran đang tiến tới chế độ độc tài quân phiệt


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng Hoa Kỳ tin là Iran sẽ trở thành một chế độ độc tài quân phiệt.

Nói chuyện trước các sinh viên hôm nay tại Qatar, Ngoại trưởng Clinton nói rằng lực lượng quân sự ưu tú của Iran, tức lực lượng Vệ binh Cách mạng, 'trong thực tế đang thay thế chính phủ'.

Phát biểu của Ngoại trưởng Clinton được đưa ra trong lúc bà đang đi thăm vùng Vịnh để cổ xúy cho các nỗ lực tăng cường áp lực chống lại Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Trong chặng dừng kế tiếp ở Ả Rập Xê Út, Ngoại trưởng Clinton sẽ gặp gỡ với Quốc vương Abdullah và Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Hoàng tử Saud al-Faisal để tranh thủ sự ủng hộ của khối Ả Rập cho các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Tại diễn đàn Hoa Kỳ-Thế giới Ả Rập ở Doha ngày hôm qua, Ngoại trưởng Clinton nói rằng Washington muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc tranh chấp hạt nhân với Iran, nhưng sẽ không thương thảo với Iran khi nào – theo nguyên văn lời bà – là 'nước này vẫn tiếp tục chế bom'.

Bà Clinton nói rằng Iran để cho cộng đồng quốc tế rất ít chọn lựa ngoài việc phải áp đặt thêm cái giá mà Iran phải trả cho những 'bước khiêu khích của họ'.

Hoa Kỳ đã tăng áp lực đòi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp dụng loạt biện pháp trừng phạt thứ tư đối với Iran vì nước này không chịu ngưng hoạt động nâng cấp chất uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG