Đường dẫn truy cập

Chuyên gia: ‘Lời xin lỗi của Khai Silk rất đáng quý’


Ông Hoàng Khải, Chủ Tập đoàn Khải Silk trên bìa Tạp chí Forbes bản tiếng Việt. (Chụp từ Trang Forbes)
Ông Hoàng Khải, Chủ Tập đoàn Khải Silk trên bìa Tạp chí Forbes bản tiếng Việt. (Chụp từ Trang Forbes)

Bộ Công Thương Việt Nam hôm 26/10 gửi một công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý Thị trường và Cục Cạnh tranh – Bảo vệ Người Tiêu dùng kiểm tra làm rõ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khải Silk bán khăn lụa vừa gắn mác thương hiệu Việt vừa gắn mác Trung Quốc.

Trước đó cộng đồng trên mạng xã hội khá sôi sục trước thông tin khăn lụa mua từ thương hiệu Khaisilk có sản phẩm ghi “Made in Vietnam,” có sản phẩm ghi “Made in China.”

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận việc nhập hàng từ Trung Quốc từ nhiều năm nay để bán nhưng không ghi rõ xuất xứ Trung Quốc, nguyên nhân là do không có đủ nguồn hàng trong nước.

Bà Nguyễn Vân Anh, một người từng kinh doanh mặt hàng lụa trong sáu năm ở Hà Nội cho VOA biết việc gắn nhãn hàng Việt Nam lên trên hàng có xuất xứ Trung Quốc rất phổ biến, vì hàng Việt Nam thật rất đắt đỏ, ít người mua.

“Tôi biết có rất nhiều người kinh doanh như tôi – đã mua hàng Trung Quốc về, cắt bỏ nhãn mác, rồi gắn nhãn mác của mình vào, rồi bán giá rất cao. Cả xứ mình làm như vậy chứ không riêng Khải Silk đâu. Những người kinh doanh hàng Việt thật sự bị áp lực kinh khủng vì giá nguyên liệu của Việt Nam rất cao. Trong khi nguyên liệu từ Trung Quốc rẻ, hàng bắt mắt. Đó là cả một vấn đề lớn đối với nền sản xuất Việt Nam, không chỉ riêng lụa.”

Từ Hà Nội, Luật sư Trương Anh Tú nhận định về thực trạng hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam.

“Một số hàng hóa thực tế nhập khẩu ở Trung Quốc nhưng lại dán mác Việt Nam. Không chỉ có Khai Silk đâu, mà có rất nhiều doanh nghiệp không có sản xuất mà thực chất là nhập hàng Trung Quốc và dán mác Việt. Trong các lĩnh vực đời sống, xã hội, hàng hóa ở Việt Nam hiện nay đang diễn ra như vậy.”

Báo VN Economy trích lời ông Hoàng Khải nói: “Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, may sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hóa."

Lời thừa nhận của ông Khải đã khiến nhiều người phẫn nộ, vì bị lợi dụng niềm tin vào thương hiệu Việt suốt hàng chục năm qua, dù người trong ngành biết rằng Khải Silk nhập hàng từ Trung Quốc lâu nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh hôm 26/10 nói với truyền thông trong nước rằng cần xử lý nghiêm và mức cao nhất có thể nếu có kết luận sai phạm của Khaisilk.

Ông Thanh cho rằng nếu có kết luận cụ thể về việc Khaisilk làm ăn gian dối thì doanh nghiệp này đã tự làm mất thương hiệu và uy tín của mình.

Bà Vân Anh đánh giá rằng đây là một mất mác lớn của doanh nghiệp Khải Silk.

Anh ấy bị dồn vào con đường phải xin lỗi, vì không thể nói cách khác được, giải thích như thế nào thì khác hàng cũng không tin. Cái mất của Khải Silk là cái mất cực kỳ lớn. Nhưng tôi nghĩ đã đến lúc mọi người nhìn lại nền sản xuất của Việt Nam, phải sáng tạo rất nhiều thì mới tìm ra hướng đi cho Việt Nam.”

Luật sư Anh Tú nói rằng việc ông Hoàng Khải xin lỗi là một hành động dũng cảm, đáng quý:

“Tôi đánh giá cao ông chủ Khải Silk. Ông là người rất dũng cảm, khác với những người Việt Nam khác hay có biểu hiện loanh quanh. Ít nhất là ông đã dũng cảm thừa nhận và xin lỗi. Cái văn hóa xin lỗi, thừa nhận sai trái ở Việt Nam hiện nay là điều rất đáng quý.”

Luật sư nhận định rằng chính những sai phạm về thương hiệu như thế này sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tự trui rèn về đạo đức kinh doanh.

“Chính nền kinh tế thị trường đang đào tạo, định hướng, và giáo dục dần các doanh nhân Việt Nam để họ có ý thức tốt hơn về đạo đức kinh doanh. Có lẽ đây cũng là một dịp tốt để các doanh nhân nhìn nhận lại tính trung thực của mình.”

Trong công văn khẩn đề nghị kiểm tra vụ việc này, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nói nếu Khaisilk có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, thì các cơ quan chức năng sẽ có hướng xử lý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG