Đường dẫn truy cập

Chương trình Lương thực thế giới: Thiếu lương thực trầm trọng ở Yemen


Một người phụ nữ ôm đứa con bị suy dinh dưỡng tại một trung tâm dinh dưỡng ở bệnh biện al-Sabyeen thủ đô Yemen.
Một người phụ nữ ôm đứa con bị suy dinh dưỡng tại một trung tâm dinh dưỡng ở bệnh biện al-Sabyeen thủ đô Yemen.
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết Yemen đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo, với hàng triệu người bị đói và sự lan rộng của tình trạng suy dinh dưỡng đe dọa sức khỏe của hàng triệu trẻ em.

Yemen có dân số 25 triệu người. WFP báo cáo có đến gần một nửa dân số đang bị đói. Trong số này có 4,5 triệu người đang chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và đang rất cần viện trở quốc tế để tồn tại.

Yemen đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Ðây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, lại tiếp tục bị vùi dập bởi xung đột dân sự, tình trạng thất tán quy mô lớn và bất ổn chính trị. Tình trạng bất ổn thường xuyên đang ngăn trở sự phát tirển kinh tế và xã hội của đất nước này.

Trong tất cả các tình huống khủng hoảng, trẻ em vẫn phải gánh chịu nhiều nhất. WFP cho biết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em đang tang cao. Tổ chức này phát hiện có hai triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị ngừng phát triển và một triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Phát ngôn viên của WFP, bà Elizabeth Byrs, nói với VOA rằng tình trạng thiếu lương thực đe dọa sức khỏe và hạnh phúc của trẻ.

“Khi một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng, khi nó không có được lượng dinh dưỡng nó cần và không thể có được lương thực phù hợp trên căn bản hàng ngày, chúng càng dễ bị tổn thương và chúng có thể bị mắc nhiều bệnh hơn. Chúng càng mong manh hơn. Ðây là một tình trạng cần được quan tâm. Ðó là lý do tại sao an ninh lương thực và việc ngăn chặn không để trẻ rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng là một mục tiêu chính của WFP.”

Chương trình Lương thực Thế giới đang mở rộng quy mô chương trình cho ăn bổ sung để đáp ứng nhu cầu này. Tổ chức cũng đang tập trung vào các chương trình điều trị suy dinh dưỡng ở năm tỉnh duyên hải của Yemen, nơi 50% trẻ em suy dinh dưỡng của nước này sinh sống.

Chương trình cho ăn bổ sung sẽ cung cấp thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt cho hàng trăm ngàn trẻ em, cũng như cho 157.000 thai phụ và phụ nữ đang cho con bú.

Từ tháng Bảy, WFP sẽ bắt đầu Hoạt động Hồi phục hai năm với chi phí 500 triệu đôla. Mục tiêu là để giúp cho mọi người giải quyết nạn đói dài hạn bằng cách giúp họ vượt qua tình trạng thiếu lương thực và suy dinh dưỡng.

Theo kế hoạch, cơ quan lương thực của Liên Hiệp Quốc sẽ giúp tạo công ăn việc làm ở nông thôn và cải thiện nông nghiệp và nguồn cung cấp nước.

Phát ngôn viên WFP, bà Byrs, cho biết một yếu tố quan trọng khác của hoạt động là chương trình cho ăn ở trường học để cho 200.000 bé gái mang các khẩu phần ăn về nhà:

“Chúng tôi nhắm đến các bé gái vì các phụ huynh đôi khi ngần ngại đưa chúng đến trường và để giúp cho các phụ huynh và thúc đẩy họ đưa các bé gái đến trường. Khi chúng đến trường, chúng nhận được khẩu phần ăn đem về nhà này cho bản thân chúng và cả các thành viên trong gia đình. Do đó, đây là một biện pháp khuyến khích để đưa các bé gái trở lại với giáo dục.”

Bà Byrs cho biết WFP cũng sẽ cung cấp bữa ăn nhẹ mỗi ngày cho 900.000 trẻ em. Chương trình sẽ trợ giúp cứu mạng sống cho những người bị thất tán trong nước và sẽ hỗ trợ các biện pháp ngăn chặn và điều trị suy dinh dưỡng ở trẻ em và các bà mẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG