Đường dẫn truy cập

Chương trình âm nhạc, thời trang Huế "Ngược Dòng Hương Giang"


Hoàng hôn trên sông Hương, Huế, Việt Nam.
Hoàng hôn trên sông Hương, Huế, Việt Nam.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:37 0:00
Tải xuống

Trong dịp Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ năm nay, người Việt Houston được thưởng thức một chương trình âm nhạc đặc biệt về Huế do công ty Hoàng Brothers thực hiện. Đây là một công ty về âm nhạc và có phim trường tại Houston, do 7 anh em trong gia đình họ Hoàng cùng tham gia với chủ đích phổ biến những đặc sắc của văn hóa Việt. Ông Hoàng Liêm chia sẻ về chương trình "Ngược Dòng Hương Giang" như sau:

“Anh Em Họ Hoàng luôn tìm những gì mới lạ và những gì đặc sắc. Chúng tôi muốn duy trì văn hóa về Huế nên mấy anh em mới tổ chức chương trình này, lấy đề tài là 'Ngược Dòng Hương Giang.'”

Chương trình Ngược Dòng Hương Giang tổ chức tại phim trường SilverScreen, bao gồm hầu hết những âm nhạc đặc thù của cố đô Huế, đặc biệt là nhạc cung đình, chầu văn và các điệu hò Huế. Ông Liêm cho biết:

“Mục đích là để duy trì văn hóa của Huế, những nét đẹp và những âm nhạc về cung đình, nên chúng tôi tổ chức chương trình này cho các vị cao niên không có dịp về Huế hay ai chưa bao giờ có dịp về Huế.”

Các nghệ sĩ chính đến từ xứ Huế và người dẫn chương trình cũng là người Huế, nói giọng Huế. Khán giả ngay từ phút đầu đã được dẫn về xứ thần kinh với giọng nói trữ tình:

“Thành phố Huế cổ kính và thơ mộng bên bờ sông Hương, không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, di tích… mà tạo hóa còn hào phóng ban cho xứ Huế một kho tàng văn chương...”

Có lẽ đây là lần đầu tiên khán giả Houston được trực tiếp nghe trình diễn nhã nhạc cung đình Huế, một bộ môn âm nhạc được UNESCO công nhận là một di sản của thế giới.

Nhạc chầu văn trong các buổi lên đồng cũng mới lạ với nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Những màn trình diễn này dường như gợi lên rất nhiều kỷ niệm cho những người lớn tuổi. Bà Hồ Vinh, 75 tuổi, tâm sự:

“Tụi tôi rất thích, với nhạc này, nhớ lại quê hương của mình xa cách mấy chục năm. Coi cái nhạc này nhớ lại quê hương. Biết ngày nào được trở lại quê hương.”

Một vị cao niên khác là ông Hồ Phi cũng chia sẻ tâm sự nhớ nhà của mình như sau:

“Quê hương mất mát lâu quá, đi lâu quá rồi, bây giờ nhìn lại cảnh này nhớ lại quê hương, nhớ lại kỷ niệm xa xưa của đất nước. Coi, vui thì vui nhưng đau lòng, đau lòng...”

Dĩ vãng của thời xa xưa chợt hiện về khi nghe lại giọng hát, câu hò xứ Huế nên một số khách cao niên không ngần ngại bày tỏ lòng mến mộ các nghệ sĩ trình diễn xuất sắc bằng cách tặng hiện kim cho họ. Ông trưởng ban tổ chức vui vẻ trao lại cho nghệ sĩ ngay trên sân khấu:

“Tất cả các bác bên đây, mới lần đầu đếm được ba trăm sáu.”

Hiện diện trong buổi văn nghệ đặc biệt này còn có khá nhiều bạn trẻ. Đối với giới trẻ, đang muốn tìm hiểu về Việt Nam, dường như đây là một thế giới mới lạ. Cô Ngọc Trâm, lớn lên tại Hoa kỳ, chia sẻ sự thích thú của cô trước các màn trình diễn đặc trưng về Huế:

“Chương trình rất là truyền thống, mà nhất là về Huế nữa. Đây là một chương trình đầu tiên nên con rất muốn tìm hiểu vì con là một người trẻ, kiến thức về Huế con không biết nhiều. Chưa khi nào xem một chương trình như thế này. Con đến đây thấy rất là lạ, là mới nhưng cũng rất thích.”

Còn cô Phước Ánh thì nói là cô muốn tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, nên theo mẹ đi dự nhạc hội này:

“Cháu chưa bao giờ về Việt Nam từ khi cháu qua đây, cho nên muốn về thăm quê hương, và chưa bao giờ về Huế. Cháu muốn hiểu biết về Việt Nam hơn nữa nên muốn đi với mẹ để hiểu biết về Việt Nam, Huế, và truyền thống của người Việt Nam.”

Và cô có nhận xét sau đây về âm nhạc xứ Huế:

“Thấy rất là đẹp, rất là vui, và có nhiều ý thơ, có thơ mộng và cổ truyền nữa.”

Ngoài phần âm nhạc, chương trình "Ngược Dòng Hương Giang" còn có phần trình diễn thời trang, thời Nam Phương Hoàng Hậu và Vua Khải Định, do ông Hoàng Lâm và chị của ông thực hiện. Ông Hoàng Lâm là một nghệ sĩ và cũng là một là nhà thiết kế thời trang tại Hoa Kỳ, còn chị của ông thì đang sống tại Việt Nam.

Buổi trình diễn có khá đông khán giả tham dự, đa số là người đứng tuổi, gốc Huế nhưng cũng có một số các bạn trẻ hâm mộ nghệ thuật và mong muốn tìm hiểu về Việt Nam. Ông Hoàng Liêm cho biết "Ngược Dòng Hương Giang" sẽ được trình diễn tại Dallas vào ngày 1 tháng 12, và sau đó sẽ có thể đến nơi khác, khi hoàn cảnh thuận tiện:

“Tháng 12, mùng Một tây thì chúng tôi sẽ trình diễn 2 shows tại Dallas, ở tại Hong Kong Time Square. Chúng tôi cũng mong muốn được đi trình diễn ở mọi nơi để cho đồng hương được nhớ về Huế năm xưa.”

Văn hóa Huế là một nền văn hóa cổ kính. Âm nhạc cung đình là một nghệ thuật trong hoàng cung, tuy không phổ biến trong đại chúng nhưng lại là một nghệ thuật quý, được UNESCO công nhận là tài sản của thế giới, cần được bảo tồn. Nhiều người cho rằng nỗ lực của Hoang Brothers trong lĩnh vực phổ biến văn hóa Việt Nam ở hải ngoại là một cố gắng khiêm tốn nhưng rất đáng khâm phục.

VOA Express

XS
SM
MD
LG