Đường dẫn truy cập

Việt Nam thành lập lực lượng kiểm ngư giữa các tranh chấp Biển Ðông


Tàu của lực lượng hải quân Việt Nam.
Tàu của lực lượng hải quân Việt Nam.
Chính phủ Việt Nam vừa ban hành một nghị định về việc thành lập lực lượng kiểm ngư trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Văn bản mới cho biết lực lượng vừa kể sẽ ‘tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra lĩnh vực thủy sản trên các vùng biển Việt Nam’.

Ngoài ra, lực lượng này còn có nhiệm vụ ‘tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia trên vùng biển theo quy định của pháp luật’.

Lực lượng kiểm ngư còn ‘tham gia phòng chống thiên tai và phối hợp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển’.

Trả lời VOA Việt Ngữ, ông Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam, cho rằng nghị định này là điều cần thiết.

"Việc thành lập lực lượng kiểm ngư, gọi là cục kiểm ngư, mà chính phủ mới quyết định là việc làm được chuẩn bị từ lâu rồi. Đó là một việc cần phải làm vì làm như vậy mới đảm bảo được vấn đề an toàn trên biển, nhất là đối với các ngư dân khai thác các vùng biển của tổ quốc mình. Đó là một việc rất là cần thiết. Bà con ngư dân rất đồng tình và ủng hộ."

Thành lập lực lượng kiểm ngư là một việc cần phải làm vì làm như vậy mới đảm bảo được vấn đề an toàn trên biển, nhất là đối với các ngư dân khai thác các vùng biển của tổ quốc mình...
Võ Văn Trác, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam
Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy Sản cũng cho biết rằng với chức năng là một Hội đại diện và bảo vệ lợi ích cho ngư dân, Hội nghề cá Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào lực lượng kiểm ngư theo chỉ đạo của chính phủ.

Nghị định trên được ban hành trong bối cảnh mới đây, Trung Quốc thông báo sẽ cho phép lục soát, tịch thu và trục xuất tàu nước ngoài ‘xâm nhập trái phép’ vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, gây quan ngại cho các nước.

Về quyết định này, ông Trác cho biết Hội nghề cá Việt Nam sẽ tiếp tục lên tiếng.

"Cái đó chúng tôi tiếp tục phản đối thôi. Không được làm như thế vì nó là trái pháp luật. Không thể tự tiện lên kiểm tra, nhất là ở những vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam."

Được biết, nghị định về việc thành lập lực lượng kiểm ngư của chính phủ Việt Nam sẽ có hiệu lực bắt đầu từ cuối tháng Giêng năm 2013.

VOA Express

XS
SM
MD
LG