Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Việt Nam có thể đạt đỉnh năm 2008 nhờ kinh tế tăng trưởng


Các nhà đầu tư và môi giới theo dõi thông tin chứng khoán ở sàn chứng khoán ACB tại Hà Nội.
Các nhà đầu tư và môi giới theo dõi thông tin chứng khoán ở sàn chứng khoán ACB tại Hà Nội.

Các nhà phân tích cho rằng chỉ số chứng khoán chính của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, lập lại đỉnh cao nhất kể từ năm 2008, nhờ vào nền kinh tế đang tăng trưởng và lợi nhuận thu hút các nhà đầu tư.

Sau khi tăng 11% kể từ mức thấp của ngày 21/1, chỉ số sẽ tăng đến khoảng 642 điểm vào cuối năm 2016, tương đương mức 11% cao hơn khi đóng cửa ngày 14/3, đây là mức trung bình của 10 phân tích dự báo trong một khảo sát của Bloomberg. Năm 2015, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã tăng 6,1%, tốt nhất ở Đông Nam Á.

Ông Barry Weiblatt, trưởng bộ phận nghiên cứu của Chứng khoán Bản Việt, hãng môi giới lớn thứ 3 ở Việt Nam, nói: “Triển vọng của năm nay sáng sủa hơn vì chúng tôi tiên liệu sẽ có tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ, có động lực là một nền kinh tế tiêu dùng mới nổi và ngành chế tạo vững mạnh”. Ông dự báo lợi nhuận tăng 20% năm nay và chỉ số chứng khoán có thể đạt 680 điểm vào cuối năm.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay là gần 7%, là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, và tạo ra một nơi an toàn cho các nhà đầu tư khi khu vực bị dao động mạnh do sự giảm tốc kinh tế ở Trung Quốc.

Ông Patrick Mitchell, giám đốc marketing định chế tại hãng Maybank Kim Eng Securities, nói tại thành phố Hồ Chí Minh: “Tiêu thụ nội địa mạnh mẽ và vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục chảy vào sẽ trợ giúp cho thị trường. Môi trường vĩ mô tích cực tiếp tục thúc đẩy dòng tiền từ các thị trường đã phát triển chảy vào Việt Nam”. Ông khuyên nên cân nhắc các hãng xây dựng và các công ty sẽ hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do.

Trong một báo cáo hồi tháng 12, Ngân hàng Phát triển châu Á dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% năm 2016, cao nhất trong số 6 nước Đông Nam Á mà họ khảo sát.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Giang, giám đốc điều hành VNDirect Securities, cổ phiếu Việt Nam vẫn có những nguy cơ từ nước ngoài như lãi suất Mỹ có thể sẽ tăng cũng như đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá có thể ảnh hưởng thị trường nội địa. Đồng nhân dân tệ mất giá sẽ “gây áp lực” với đồng nội tệ để cạnh tranh cho các thị trường xuất khẩu, ông nói.

Theo Bloomberg, Thanh Niên.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG