Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Trung Quốc vẫn trong tình trạng thất thường


Một nhà đầu tư đang nhìn vào bảng điện tử tại một trung tâm giao dịch ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 30/6/2015.
Một nhà đầu tư đang nhìn vào bảng điện tử tại một trung tâm giao dịch ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 30/6/2015.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp tục trồi sụt liên tục trong ngày hôm nay, với chứng khoán thoạt đầu xuống giá, nhưng lại tăng vọt trong vài giờ cuối ngày giao dịch nhờ điều mà các nhà phân tích cho là sự nâng đỡ của chính phủ.

Tình trạng tăng giá vào cuối ngày giao dịch diễn ngay sau khi có tin chính phủ sẽ sớm bắt đầu cho phép dùng một phần trong quỹ hưu bổng để đầu tư vào thị trường và người điều hành chứng khoán hàng đầu kêu gọi các nhà đầu tư đặt sự tin tưởng vào thị trường.

Quyết định về hưu bổng này là mới nhất trong một loạt các biện pháp nhằm ổn định hóa thị trường bị đảo lộn, đã tăng vọt trong mấy tháng vừa qua, rồi lại rơi vào tình trạng xuống dốc vào giữa tháng 6.

Không thể phá vỡ được

Vụ tuột dốc nặng đến nỗi một số người bắt đầu tự hỏi liệu thị trường Trung Quốc có đi vào một giai đoạn bi quan hay chỉ là thời gian điều chỉnh. Nhưng các quyết định hôm nay đã khiến một số người tự hỏi liệu chính phủ có để cho thị trường khỏi tuột dốc hay không.

Thị trường chính của Trung Quốc ở Thượng Hải tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 năm vào ngày 12/6 rồi sau đó bắt đầu tụt xuống cho đến lúc mất tới 21,5% trị giá vào ngày hôm qua. Giá thấp vào lúc thị trường mở cửa hôm nay, với Chỉ số Tổng hợp Thượng Hải sụt tới 5,1% vào đầu giờ giao dịch trước khi lên trở lại, phục hồi được 5,5% và giữ mức 4.277 điểm vào cuối ngày giao dịch.

Sự phục hồi hôm nay giúp thị trường Thượng Hải kết thúc nửa đầu năm 2015 với mức tăng 32,2%.

Mở hầu bao hưu bổng

Những người quan sát thị trường nói tình trạng phục hồi hôm nay gần như hoàn toàn nhờ vào sự can thiệp trực tiếp của ngân hàng trung ương, đã bơm vào khoảng 8 tỷ đôla tiền mặt. Việc công bố một dự thảo luật nới lỏng các luật lệ về đầu tư cho quỹ hưu bổng cũng là một lực đẩy lớn.

Biện pháp hưu bổng đã được thực hiện để xoa dịu những lo ngại về thị trường chứng khoán xuống dốc, theo ông Brendan McManus, một nhà quản trị kế toán tại Z-Ben Advisors, một công ty tham vấn ở Thượng Hải.

Quyết định mở quỹ hưu bổng quốc gia để đầu tư vào chứng khoán theo dự kiến sẽ mở ra một hầu bao lớn hơn 160 tỷ đôla. Theo dự thảo luật, quỹ hưu bổng có thể vận dụng tới 30% số dự trữ để đầu tư vào chứng khoán.

Ông McManus nói cho phép dùng quỹ này để đầu tư là có lợi cho chính phủ. Quỹ hưu bổng của Trung Quốc lâu nay vẫn bị thiệt hại vì mức lời cực kỳ thấp.

Ông nói: “Có sự cần thiết lớn lao phải thu về nhiều lời hơn về đầu tư Trung Quốc. Nếu không thì sẽ đi tới một điểm vào năm 2030 là lúc quỹ hưu bổng sẽ cạn và sẽ không có tiền để trả cho những người về hưu”.

Quyết định đó cũng có thể góp phần tiếp tục đem lại sức cho thị trường đi lên một khi có hiệu lực, nhưng sẽ không phải là không có rủi ro đối với những người được tiền hưu bổng.

Thị trường biến động

Ông McManus nói khó mà nói được tình hình thị trường sẽ diễn biến ra sao, nhưng “rõ ràng thị trường Trung Quốc cực kỳ dễ biến động… có nghĩa là ta có thể lời cũng nhiều mà lỗ cũng nhiều".

Một phần lý do cho tình trạng dễ biến động trong thị trường chứng khoán Trung Quốc là khác với đa số các thị trường toàn cầu, hơn 90% các nhà đầu tư là các cá thể, chứ không phải là các cơ quan. Các quyết định đầu tư của họ thường bị thúc đẩy bởi tinh thần đàn đúm, theo nhận định của các nhà phân tích.

Bất chấp những trấn an của chính phủ, thị trường sẽ tiếp tục được giữ cho ổn định, nhiều nhà phân tích không cho rằng tình trạng bất ổn sẽ kết thúc mau chóng.

Ông Oliver Rui, một giáo sư tài chính và kế toán tại trường Kinh doanh Quốc tế Âu châu Trung Quốc ở Thượng Hải, nói rằng đa số các nhà đầu tư đã mất đi cảm giác về phương hướng giao dịch.

Ông nói: “Sẽ khó mà ổn định thị trường, nhưng tôi nghĩ cuối cùng thị trường sẽ phục hồi. Khó mà nói chính xác khi nào điều ấy sẽ xảy ra”.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG